Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang và Vân Nam cụ thể hóa các thỏa thuận đi vào thực chất

14:53, 16/06/2024

Như chúng tôi đã đưa tin, nhận lời mời của Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Vương Ninh, từ ngày 11 đến ngày 15 tháng 6, Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang do đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và tham dự hội nghị thường niên lần thứ Tư giữa Bí thư 4 tỉnh của Việt Nam, gồm: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên và Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam, Trung Quốc. Chuyến thăm đã diễn ra rất thành công với nhiều nội dung đã được trao đổi, thảo thuận và thống nhất và cụ thể hóa, đi vào thực chất trong thời gian tới. Qua đo, tiếp tục bồi đắp, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác, vì lợi ích chung của 2 bên.

 

Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc) Vương Ninh và Bí thư, Quyền Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu và Điện Biên chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị.

Sự kiện trung tâm và cũng quan trọng nhất chính là Hội nghị thường niên lần thứ Tư giữa Bí thư 4 tỉnh của Việt Nam, gồm: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên và Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam, Trung Quốc. Đây là dịp đánh giá những thành tựu, kết quả hợp tác trong thời gian qua, nhất là cơ chế hợp tác đã được thống nhất tại hội nghị thường niên lần thứ 3 năm 2023. Thời gian qua, quan hệ giữa hai Đảng, hai nước Trung Quốc và Việt Nam tiếp tục phát triển tích cực, toàn diện. Đây là cơ sở vững chắc để tỉnh 2 tỉnh Hà Giang và Vân Nam thúc đẩy giao lưu, hợp tác sâu rộng, hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên, nhất là về kinh tế - thương mại, du lịch, văn hóa. Cùng với đó, tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn giữa các ngành, các cấp, các tổ chức hội, đoàn thể để đưa các nội dung hợp tác ngày càng thực chất, hiệu quả, góp phần vào sự phát triển của cả 2 tỉnh.

Hội nghị thường niên lần thứ Tư giữa Bí thư 4 tỉnh của Việt Nam, gồm: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên và Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam, Trung Quốc

Đồng chí Vương Ninh – Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam, Trung Quốc nhấn mạnh: “Việt Nam - Trung Quốc núi sông nối liền, Nhân dân hai nước có truyền thống quan hệ hữu nghị lâu đời. Do đó, việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa 2 nước có ý nghĩa chiến lược, là định hướng thúc đẩy quan hệ giữa các địa phương hai bên trên tất cả các lĩnh vực. cơ chế Hội nghị thường niên giữa Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Việt Nam và Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam, Trung Quốc đã góp phần làm sâu sắc thêm sự gắn bó giữa hai Đảng, hai nước và Nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc”.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại hội nghị

Trong khuôn khổ hội nghị, tại Phiên họp lần thứ 10, Nhóm Công tác liên hợp giữa giữa các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Đại biểu của 5 tỉnh đã tập trung thảo luận kết quả, hạn chế trong hợp tác, phát triển kinh tế thương mại, hạ tầng, các dự án hợp tác đầu tư trong thời gian qua. Từ đó đề xuất các giải pháp để phát huy hiệu quả các cơ chế giao lưu, hợp tác hiện có giữa các cấp, các ngành; đẩy mạnh triển khai các hoạt động giao lưu hữu nghị; tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của các địa phương, thúc đẩy các nội dung thỏa thuận đi vào thực chất.

Tại Phiên họp thứ 10 Nhóm Công tác liên hợp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long ký biên bản hợp tác giữa tỉnh Vân Nam và 4 tỉnh biên giới Việt Nam

Bên cạnh đó, trong chuyến thăm làm việc tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Quyền Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng cùng đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang cũng đã hội kiến, trao đổi với lãnh đạo một số địa phương; thăm quan, khảo sát các địa danh lịch sử, văn hóa, khu du lịch, xây dựng nông thôn mới của tỉnh Vân Nam. Qua đó trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hà Giang. Đồng thời, thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai bên thêm sâu rộng, thiết thực, toàn diện.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng và đoàn công tác thăm Làng Văn hóa các dân tộc tỉnh Vân Nam.

Quan hệ giữa hai Đảng, hai nhà nước Việt Nam và Trung Quốc đang ngày càng sâu sắc và phát triển tích cực. Do đó, cần tiếp tục phát huy những kết quả giao lưu, hợp tác giữa 4 tỉnh của Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã đạt được. Đồng thời khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng, lợi thế, cùng bổ sung ưu thế, thúc đẩy giao lưu, hợp tác ngày càng đi vào thực chất sẽ là nền tảng cho quan hệ hợp tác toàn diện giữa tỉnh Hà Giang và tỉnh Vân Nam ngày càng bền vững và góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân 2 địa phương.

Văn Hương


Ý kiến bạn đọc