Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Lễ viếng, truy điệu và an táng 6 hài cốt liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc Tổ quốc

18:32, 12/07/2024

Nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2024); Sáng 12/7, tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang đã tổ chức Lễ viếng, truy điệu và an táng 6 hài cốt liệt sĩ đã hy sinh trong chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc Tổ quốc. Tham dự buổi lễ có đồng chí Trương Tấn Sang, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; Trung tướng Nguyễn Trọng Bình – Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái – Phó Chính uỷ Quân khu, Trưởng Ban chỉ đạo 515 Quân khu 2 và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương.

Về phía tỉnh Hà Giang, tham dự buổi Lễ có đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh. Lãnh đạo các ngành, các lực lượng vũ trang tỉnh Hà Giang.

 

Lễ truy điệu và an táng các AHLS được thực hiện trang nghiêm và trọng thể.
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu dâng hương tưởng nhớ các AHLS tại Đền thờ các AHLS trên điểm cao 468.

Trước khi diễn ra Lễ viếng, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ, các đại biểu đã đến viếng các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ các anh hùng liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên, thuộc thôn Nặm Ngặt xã Thanh Thủy huyện Vị Xuyên. Nơi đây, 40 năm về trước, lớp lớp cán bộ, chiến sỹ các đơn vị bộ đội chủ lực cùng nhiều đơn vị bộ đội địa phương đã chiến đấu kiên cường, dũng cảm trên mảnh đất Thanh Thủy, Vị Xuyên. Hơn 4.000 cán bộ, chiến sỹ từ nhiều miền quê trên cả nước đã nằm lại mảnh đất Vị Xuyên; thân thể các anh đã hòa vào đất mẹ để Tổ quốc mãi mãi bình yên và trường tồn. Trong không khí trang nghiêm, các đại biểu đã kính cẩn dâng hoa, thắp hương và dành phút mặc niệm để tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh tại cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Để xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các anh, đồng chí Trương Tấn Sang, Nguyên Chủ tịch nước cùng các đồng chí lãnh đạo và đại biểu nguyện hứa sẽ luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đưa tỉnh nhà ngày càng thêm phát triển; tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa đối với các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, giữ trọn đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương, đất nước cũng như tỉnh Hà Giang ngày càng giàu đẹp.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thỉnh chuông bắt đầu nghi thức truy điệu các AHLS.
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi Sổ vàng truyền thống tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên.

Ngay sau khi Viếng các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ các anh hùng liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên; tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh, cùng các đại biểu đã tham gia di chuyển hài cốt liệt sỹ sang vị trí tổ chức Lễ truy điệu với tất cả lòng thành kính, biết ơn sâu sắc trước anh linh các các Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do, vì sự toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu dâng hương các AHLS tại Lễ truy điệu trong khuôn viên Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên.
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn thực hiện nghi thức an táng hài cốt các AHLS.

Đọc điếu văn tại Lễ truy điệu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn khẳng định: Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, tỉnh Hà Giang là một trong những chiến trường ác liệt nhất. Quân đội cùng đồng bào nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã vượt qua khó khăn, gian khổ chiến đấu để bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Với ý chí “Một tấc không đi, một ly không rời” quyết tâm giữ vững từng mỏm đồi, từng vách đá, điểm cao và tinh thần quả cảm “sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử”; hơn 4.000 cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, trên 9.000 người bị thương, hiện vẫn còn hơn 1.000 liệt sỹ nằm lại nơi khe đá, thung sâu chưa được quy tập về với đồng đội, với đất mẹ yêu thương.... Trước những hi sinh anh dũng, cao cả đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang nguyện chung sức, đồng lòng tiếp tục truyền thống vinh quang của các anh; nguyện trung thành với lý tưởng của Đảng, Bác Hồ kính yêu; đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và các đại biểu thực hiện nghi thức an táng hài cốt các AHLS.

Trong không khí trang nghiêm, các đại biểu đã dâng hoa, dâng hương, kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ công lao to lớn của các AHLS đã không tiếc máu xương vì độc lập, tự do của dân tộc. Đồng thời, bằng nghi thức trọng thể các đại biểu tiến hành an táng 6 hài cốt liệt sĩ về với đất mẹ, với đồng đội tại nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên. 6 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy đợt này vẫn đang được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị tiếp cận thông tin, tiến hành các bước điều tra, xác minh danh tính nhằm đáp ứng sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và mong mỏi của người dân, nhất là thân nhân các gia đình liệt sỹ.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu thực hiện nghi thức an táng hài cốt các AHLS

Nhân dịp này, Đoàn công tác của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tặng 20 con bò trị giá 15 triệu đồng/con cho 20 gia đình cựu chiến binh là nạn nhân của bom, mìn và tặng 20 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 5 triệu đồng cho 20 cựu chiến binh và gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Cũng nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen có 10 tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong việc hỗ trợ xây dựng các điểm trường và sinh kế cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác trao tặng bò cho các gia đình cựu chiến binh.

Đình Anh- Hải Hà- Phương Duyên- Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc