Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

14:42, 31/08/2024

Ngày 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố Đà Nẵng tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam đã trải qua 02 giai đoạn phát triển về dịch vụ công trực tuyến tính từ năm 2011 đến nay. Tuy nhiên, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đã có thành công nhưng không đồng đều giữa các bộ, ngành, địa phương, bên cạnh những đơn vị đạt kết quả cao, vẫn còn nhiều đơn vị đạt kết quả rất thấp, đặc biệt là hồ sơ trực tuyến toàn trình. Dịch vụ công trực tuyến toàn trình mang lại hiệu quả thực sự khi mà người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện đơn giản, thuận tiện toàn bộ quy trình trên môi trường mạng và không phải hiện diện tại cơ quan nhà nước, thể hiện thông qua tỉ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình. Để bước vào giai đoạn 3-phát triển theo chiều sâu, cần tập trung vào phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình tới mọi người dân, doanh nghiệp, mục tiêu đặt ra là tỉ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 70%. Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ phát triển Chính phủ điện tử, chuyển sang phát triển Chính phủ số. Năm 2024, với các bộ, ngành: tỉ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 70%; đối với các địa phương: đạt tối thiểu 30%. Năm 2025, đối với các bộ, ngành: tỉ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 85%; đối với các địa phương: đạt tối thiểu 70%...

Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố Đà Nẵng tới UBND các tỉnh, thành phố

Tại tỉnh Hà Giang, tỷ lệ Thủ tục hành chính được giải quyết đúng và trước hạn luôn đạt trên 98%; chuyển đổi sang quy trình điện tử và thực hiện mô hình “5 tại chỗ”; tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết Thủ tục hành chính của tỉnh đạt trên 96%. Năm 2024, tỉnh giảm thời gian giải quyết trên 265 Thủ tục hành chính; công bố danh mục 615 dịch vụ công trực tuyến toàn trình; tỷ lệ nộp hồ sơ đạt 94,7%; chất lượng hệ thống thông tin giải quyết Thủ tục hành chính của tỉnh xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số khẳng định: Dịch vụ công trực tuyến có vai trò rất quan trọng, thay đổi phương thức lãnh đạo, quản lý, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đề nghị: Các Bộ, ngành, địa phương chủ động, tích cực, phát huy vai trò người đứng đầu, dành nguồn lực thực hiện; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương; không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm; thực hiện nghiêm kỷ luật hành chính; kiên quyết cắt giảm Thủ tục hành chính nội bộ; phát lý hóa, số hóa, tự động hóa; thực hiện "4 không": Không giấy tờ, không tiếp xúc nếu pháp luật không yêu cầu, không tiền mặt, không để ai bị bỏ lại phía sau; phát triển nhân lực số đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn mới; hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách; cắt giảm tối đa Thủ tục hành chính; tạo môi trường công khai, minh bạch, tích cực phòng chống tham nhũng tiêu cực; phân cấp, phân quyền; nâng cao chất lượng Dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án 06; hoàn thiện hệ sinh thái dữ liệu trên môi trường điện tử; nâng cao chất lượng trung tâm phục vụ hành chính công…

Đình Anh- Hồng Duyên 

 

 


Ý kiến bạn đọc