Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn

16:15, 22/08/2024

Tiếp tục chương trình Chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng ngày 22/8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chất vấn nhóm lĩnh vực: Tư pháp; nội vụ; an ninh, trật tự, an toàn xã hội; thanh tra; tòa án; kiểm sát. Tham dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh; đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hà Giang; lãnh đạo một số sở, ngành.

Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn

Quang cảnh Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung chất vấn nội dung liên quan đến tội phạm trên không gian mạng, tội phạm công nghệ cao; trách nhiệm của Chính phủ trong việc liên tục sửa đổi các luật; những khó khăn, bất cập trong tổ chức phiên tòa trực tuyến; vướng mắc định giá tài sản trong các vụ án tố tụng hình sự; lộ trình hoàn thiện thể chế về tố tụng hành chính; giải pháp để cán bộ, viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã được hưởng đầy đủ các chế độ khi thôi việc do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã...

Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hà Giang tham dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Hà Giang

Trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm cao, các đồng chí Trưởng ngành gồm: Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Tổng Thanh Tra Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã trả lời rõ ràng, đúng trọng tâm các câu hỏi của đại biểu; giải trình cụ thể những vấn đề đại biểu quan tâm và tranh luận. Các Bộ trưởng, Trưởng ngành cũng nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và những vấn đề phát sinh đang cần phải nghiên cứu giải quyết; đề ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Chính phủ, Bộ, ngành trong thời gian tới.

Bế mạc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, dù thời gian chất vấn không nhiều nhưng các đại biểu Quốc hội đã bám sát chủ đề chất vấn, đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, mang tính xây dựng cao. Các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành cũng trả lời thẳng thắn, đúng trọng tâm, làm sáng tỏ nhiều vấn đề, đưa ra được các giải pháp thiết thực, hiệu quả, khả thi cho cả trước mắt và lâu dài. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết: Trên cơ sở kết quả phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết để các bên liên quan tổ chức thực hiện. Góp phần giải quyết có hiệu quả những vấn đề thực tiễn đặt ra, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của đồng bào, cử tri và nhân dân cả nước./.

Nguyễn Tâm – Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc