Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đại hội Đại biểu các Dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang lần thứ IV năm 2024

16:29, 15/10/2024

Sáng ngày 15/10, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, tỉnh Hà Giang long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang lần thứ IV năm 2024. Tham dự Đại hội về phía Trung ương có đồng chí Nông Thị Hà, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc; đồng chí Triệu Tài Vinh, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương. Dự Đại hội về phía tỉnh Hà Giang có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương; các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh và đại biểu các tỉnh Tuyên Quang, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Thái Nguyên cùng 250 đại biểu chính thức đại diện cho 80 vạn đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh.

 

Quang cảnh đại hội

Sau 5 năm thực hiện Quyết tâm thư Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang lần thứ III năm 2019; mục tiêu của Đại hội đã xác định 10 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội. Kết quả đã có 8/10 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu đã đề ra. Tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh nói chung và vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng tiếp tục có bước phát triển khá, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ngày một nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm bình quân 5,99%; các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn giảm trên 6%/năm. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, năm 2024 đạt trên 40 triệu đồng, tăng 44,2% so với năm 2020; chất lượng giáo dục con em vùng đồng bào dân tộc ngày càng nâng lên. Bản sắc văn hóa các dân tộc được bảo tồn và phát huy; công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều chuyển biến tích cực.

Các đại biểu dự đại hội.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự đại hội

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng; Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở nhất là vùng dân tộc được củng cố vững chắc; công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị cho đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số được cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện. Vai trò các già làng, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số được phát huy, đã góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn tỉnh… Đặc biệt, là 3 Chương trình MTQG được triển khai quyết liệt, góp phần tích cực làm thay đổi rõ nét diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Hà Giang.

Đoàn thiếu nhi tặng hoa chúc mừng đại hội
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn điều hành đại hội.

Với chủ đề "Cộng đồng các dân tộc tỉnh Hà Giang đoàn kết, đổi mới sáng tạo phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững”. Tại Đại hội, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi những kinh nghiệm hay, những bài học quý, thống nhất mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu nhằm tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác dân tộc và chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh. Trong đó, trọng tâm là vấn đề củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh; công tác đảm bảo an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc thiểu số; công tác tuyên tuyền xóa bỏ định kiến, khuân mẫu giới, từng bước nâng ccao quyền năng kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số; giải pháo bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với việc xóa bỏ hủ lục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh…

Đoàn Chủ tịch đại hội.
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà phát biểu tại đại hội.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà ghi nhận và biểu dương những kết quả tỉnh Hà Giang đạt được trong công tác dân tộc thời gian qua. Đồng chí đề nghị, thời gian tới Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang gành tiếp tục đổi mới tư duy, hành động quyết liệt, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, tập trung nguồn lực đầu tư phát triển KT-XH; nỗ lực cao nhất để giải quyết căn bản những vấn đề bức thiết đặt ra trong thực tiễn, tạo sinh kế, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân, “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Mong muốn đồng bào các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, ra sức thi đua yêu nước, xây dựng tỉnh Hà Giang giàu về kinh tế, đậm đà bản sắc dân tộc, vững về QP-AN, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra. tiếp tục khẳng định mạnh mẽ về những công lao to lớn, những thành tựu đạt được đáng phấn khởi tự hào đã, làm tăng thêm niềm tin vào sự nghiệp đổi mới của Đảng và của địa phương mình, quyết tâm phấn đấu đạt được những thành tựu cao hơn, to lớn hơn.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà khẳng định: Với vai trò là cơ quan tham mưu cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ xây dựng và chỉ đạo thực hiện các chủ trương, chính sách dân tộc. Ủy Ban dân tộc sẽ tiếp tục nghiên cứu, chủ động phối hợp với các bộ ngành, địa phương kịp thời tham mưu để có được chủ trương, chính sách phù hợp, đáp ứng tốt mong mỏi của đồng bào dân tộc thiểu số.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh uỷ biểu dương, ghi nhận những thành tựu trong công tác dân tộc và sự đóng góp tích cực của đồng bào các dân tộc thiểu số toàn tỉnh vào sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân để triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc; thực hiện đoàn kết các dân tộc, tạo sự đồng thuận để đồng bào các dân tộc thiểu số tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; tập trung đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động gắn chặt với thực hiện có hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; Tiếp tục đầu tư, củng cố mạng lưới y tế cấp xã, cấp huyện để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Chủ động ngăn chặn các hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để lôi kéo, kích động đồng bào các dân tộc thiểu số, phá hoại khối đại đoàn kết các dân tộc. 

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng tin tưởng và kỳ vọng, sau Đại hội này, công tác dân tộc và việc tổ chức thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Hà Giang sẽ có bước phát triển mới và thu được nhiều kết quả cao hơn nữa, đóng góp tích cực trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII đã đề ra.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà tặng Kỷ niệm chương cho các cá nhân.
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà tặng Bằng khen của Ủy ban Dân tộc cho các tập thể, cá nhân.

Dịp này, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp phát triển các dân tộc Việt Nam đã được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc”;  1 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc; 6 tập thể và 10 cá nhân đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc nhân dịp Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang lần thứ 4, năm 2024 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng Bằng khen cho các cá nhân.

Tại Đại hội, các đại biểu đã thống nhất thông qua Quyết tâm thư với niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, quyết tâm khắc phục khó khăn, thách thức, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, nỗ lực phấn đấu vươn lên của cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam nói chung và cộng đồng các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang nói riêng để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Hải Hà- Hải Tú

 


Ý kiến bạn đọc