Tìm kiếm

Du lịch nông nghiệp: Vấn đề cần quan tâm

Cập nhật 31/07/2016

Sau rất nhiều những cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, tháng 9 năm 2014, tỉnh Hà Giang đã tái bảo vệ thành công danh hiệu Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Tuy nhiên việc giữ vững danh hiệu gắn với phát triển kinh tế, bảo tồn môi trường sinh thái và đa dạng văn hoá; nâng cao đời sống người dân luôn là một bài toán khó đối với các cấp, các ngành của tỉnh. Cụ thể, hiện nay nhiều giá trị nông nghiệp trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn vẫn dừng lại ở tiềm năng, chưa được khai thác đầy đủ, phục vụ cho phát triển kinh tế du lịch cũng như nâng cao mức sống người dân. Do đó việc nghiên cứu, đề xuất mô hình cho phù hợp; xây dựng các mô hình trình diễn là vấn đề cần được quan tâm.


Cánh đồng hoa tam giác mạch trên Cao nguyên đá Đồng Văn thu hút rất đông khách du lịch thăm quan, chụp ảnh
Bài học thành công của các quốc gia tiên tiến trên thế giới đã cho thấy: Việc lấy nông nghiệp là nền tảng cho sự phát triển ngành công nghiệp không khói, đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc nâng cao đời sống cho người dân, thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững.
Đối với tỉnh Hà Giang, đặc biệt là trong vùng công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn rất nhiều sản phẩm nông nghiệp có khả năng phát triển phục vụ du lịch, như: Hồng không hạt, mận, lê, hoa hồng, hoa Tam giác mạch, thịt bò khô, lợn đen hun khói, gà xương đen, rượu ngô men lá… hoặc các sản phẩm làng nghề như: Khèn mông, dệt thổ cẩm, đan lát, chế tác đá, dệt vải lanh …

Khèn Mông là một trong những sản phẩm có khả năng phát triển phục vụ du lịch của Hà Giang
Nói về thực trạng sản xuất nông nghiệp của người nông dân hiện nay ông Thào Mí Súng, Chủ tịch UBND xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc, Hà Giang, cho biết: “Mặc dù trong thời gian qua, các sản phẩm nông nghiệp đều phát triển cả về số lượng và chất lượng, được thị trường, du khách chấp nhận, bước đầu tạo được uy tín với người tiêu dùng, tuy nhiên đến nay vẫn chủ yếu là phát triển tự phát, quy mô nhỏ lẻ, hình thức đơn giản, chưa hấp dẫn. Chưa áp dụng các khoa học kỹ thuật vào nâng cao chất lượng và quản lý chất lượng sản phẩm. Việc phát triển các sản phẩm chưa gắn liền với thành lập HTX, nhóm sở thích hoặc thu hút doanh nghiệp vào đầu tư, phát triển theo chuỗi giá trị”.

Sản phẩm nông nghiệp Trà Giảo cổ lam, Tả Lủng B, xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc
Thời gian qua, nhóm tác giả của Văn phòng UBND tỉnh và cộng sự đã triển khai đề tài “Nghiên cứu xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp phục vụ cho du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn”. Nội dung bao trùm của đề tài nhằm nghiên cứu, khai thác giá trị nông nghiệp trên vùng Cao nguyên đá gắn với phát triển du lịch. Bao gồm cả giá trị tự nhiên và giá trị văn hoá. 
Tại 2 địa điểm triển khai xây dựng mô hình là thôn Nậm Đăm xã Quản Bạ huyện Quản Bạ và thôn Tả Lủng B, xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc, nhóm chủ nhiệm đề tài đã tập huấn cho người dân về cách làm du lịch nông nghiệp. Thông qua đó không chỉ giúp họ nâng cao được nhận thức về bảo tồn và phát huy các giá trị nông nghiệp; hình thành những nhóm sở thích phục vụ du lịch như: Nhóm nuôi gà xương đen, xây dựng nhà sạch vườn đẹp; nhóm tắm lá thuốc; nhóm du lịch homestay; rèn luyện kỹ năng giao tiếp với khách du lịch. Với ý tưởng “một ngày làm nông dân”, bà con nông dân tại 2 thôn đã thu hút khách du lịch vào các hoạt động như: Cùng thu hái sản vật nông nghiệp, làm việc và trải nghiệm thành quả người nông dân… Không dừng lại ở đó, nhóm nghiên cứu đề tài còn đầu tư và ứng dụng công nghệ lên men sinh học để cho ra đời chuỗi sản phẩm như: Tinh chất tỏi đen; giấm tỏi đen; cao tỏi đen, chè giảo cổ lam và nhiều đồ thủ công mỹ nghệ… Tại thôn Tả Lủng B, xã Tả Lủng huyện Mèo Vạc với sự giúp đỡ của nhóm chủ nhiệm Đề tài trong thôn đã hình thành HTX nông nghiệp; các chuỗi sản phẩm nông nghiệp như đồ thủ công mỹ nghệ, trà giảo cổ lam, mật ong bạc hà, rượu ngô men lá và nhiều sản phẩm văn hoá nông nghiệp khác đã phát triển thành hàng hoá.
Từ thành công của đề tài, nhóm nghiên cứu đã chuyển giao kết quả, ứng dụng từng bước những nội dung và ý tưởng nghiên cứu, hỗ trợ công nghệ, giúp người dân tiếp tục phát triển các sản phẩm nông nghiệp hàng hoá gắn với hoạt động du lịch. Đây còn là sự khẳng định nỗ lực của những người làm khoa học trong việc góp phần tìm lời giải cho bài toán về “chính sách cho phát triển nông nghiệp” hiện nay trên địa bàn tỉnh Hà Giang.
Hà Giang đang là địa chỉ đỏ trên bản đồ du lịch Việt Nam do đó để giữ vững và tiếp tục phát triển thương hiệu thì cũng rất cần những sản phẩm du lịch mang đặc trưng, thương hiệu của Hà Giang. Để làm được điều này thì việc lựa chọn nông nghiệp làm hướng đi chính trong xây dựng sản phẩm cho du lịch là rất trúng. Thông qua đó vừa phát triển du lịch, vừa nâng cao mức sống người dân đồng thời đây cũng là hướng đi bền vững.
Tuấn Quỳnh – Tiến Thành
 

Tags:

Hiện chưa có bình luận nào, hãy để lại bình luận của bạn về tin tức này.

Nhập bình luận của bạn:

Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.

Gửi bình luận Nhập lại

Thông tin cần biết

Dự báo thời tiết tỉnh Hà Giang

Nhiệt độ thấp nhất

Nhiệt độ cao nhất

Độ ẩm

Nguồn: Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Giang

GIỚI THIỆU PHIM TRUYỀN HÌNH HÀ GIANG

Liên kết

Đăng ký nhận thông tin qua Email

Website:http://hagiangtv.vn/

Trang thông tin điện tử tổng hợp của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hà Giang

Phó Giám đốc - Phó Tổng biên tập: Hoàng Thị Hằng

Địa chỉ: Số 126 đường Nguyễn Thái Học, phường Trần Phú,TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang

Điện thoại: 02193 866 029 Fax: 02193 860 043

Giấy phép số 34/GP-TTDT Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 15/8/2014

Bản quyền của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hà Giang.

Sử dụng thông tin của Webstie này phải ghi rõ nguồn http://hagiangtv.vn/