Đây là 2 công trình được tổ chức triển khai theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ tại Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 9/4/2020. Công trình được thực hiện trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Chiều nay (10/1), tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TPHCM, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức Lễ khánh thành giai đoạn 1 Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Tham dự có Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, ông Nguyễn Văn Thể, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông Nguyễn Thế Kỷ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, ông Trần Lưu Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành uỷ TPHCM.
Đây là 2 công trình được tổ chức triển khai theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ tại Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 9/4/2020. Công trình được thực hiện trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất Việt Nam là Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng do khai thác quá tần suất và tiếp nhận nhiều loại máy bay tải trọng lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) liên tục trong suốt một thời gian dài.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư hơn 2.015 tỷ đồng; được đầu tư bằng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước với mục tiêu: cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và vuột dốc vào các đường lăn nối W6, 04, NS1, E1; xây dựng các đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song; xây dựng, cải tạo nâng cấp các đoạn đường lăn nối; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ. Dự án được chia thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thực hiện trong thời gian 6 tháng, tiến hành sửa chữa đường băng 25R/07L, dài 3km, rộng 46m; 4 đường lăn nổi E1, NS1, 94, 96 cùng các công trình phụ trợ. Trong giai đoạn 2, dự án sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại, phấn đấu kết thúc trước 31/12/2021.
Trong khi đó, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc 1 Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031,6 tỷ đồng, có mục tiêu tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (LA) và đường cất hạ cánh 1TR/29L (IB); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu, xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu...Dự án cũng được chia thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thực hiện trong thời gian 6 tháng, tiến hành cải tạo 3.000m đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn nổi, hệ thống thoát nước.. Giai đoạn 2 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại của đường cất hạ cánh 1B và hoàn thiện đường 1A, các đường lăn nối kết thúc trước dịp Tết Nguyên đán năm 2022.
Việc hoàn thành Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an ninh an toàn cho hoạt động hàng không dân dụng tại 2 sân bay lớn nhất Việt Nam; góp phần vào sự phục hồi, phát triển kinh tế, đáp ứng nhu cầu đi lại, đẩy mạnh giao thương trong nước cũng như quốc tế, đặc biệt là việc đảm bảo an toàn trong khai thác hoạt động bay cũng như đảm bảo quốc phòng an ninh trong khu vực và của đất nước.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cho rằng, từ năm 2017 đến nay, với sự phát triển mạnh mẽ của ngành Hàng không cả về số hãng và số lượng, chất lượng tàu bay, vì vậy phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng. Tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời hoạt động bay, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, chính trị Hàng không, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động Hàng không.
Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại Cảng hành không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 50 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và 44 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Do vậy, việc đưa vào khai thác sử dụng để phục vụ các hoạt động khai thác bay là hết sức quan trọng, sẽ phát huy được hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và góp phần nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng việc cất hạ cánh cho các loại tàu bay thế hệ mới, đảm bảo an toàn khai thác và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo an ninh - quốc phòng.
Phó Thủ tướng biểu dương những cố gắng nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Cửu Long, đội ngũ công nhân…đã khắc phục rất nhiều khó khăn, nỗ lực phấn đấu, lao động làm việc ngày đêm trong trạng thái “bình thường mới” vừa chống dịch Covid-19, vừa tổ chức thi công liên tục, đảm bảo chất lượng, tiến độ hoàn thành.
"Nhân dịp này, tôi yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay tiếp nhận ngay để đưa vào vận hành khai thác, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay, phát huy hiệu quả vốn đầu tư. Thời gian tới, đề nghị Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện thi công tiếp (giai đoạn 2) tạo sự hoàn chỉnh và đồng bộ"- Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đề nghị.
Ngay sau lễ khánh thành, lúc 15g15 hôm nay, chuyến bay số hiệu VN1828 của Vietnam Airlies từ Phú Quốc đến TPHCM đánh dấu mốc chuyến bay đầu tiên hạ cánh trên đường băng 07R/25L sân bay Tân Sơn Nhất./.
Nguồn: VOV