Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Họp khẩn triển khai biện pháp ứng phó mưa lũ phức tạp ở miền Trung

15:38, 01/12/2021

Sáng 1/12, Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp khẩn với các bộ, ngành địa phương để triển khai biện pháp ứng phó với mưa lũ miền Trung.

 

Dù mưa lớn tại Nam miền Trung đã qua giai đoạn đỉnh điểm, lũ trên các sông cũng đang rút nhưng khá chậm nên nhiều khu vực trũng thấp, ven sông còn bị ngập. Dự báo đến chiều 1/12, mực nước trên sông Kôn qua trạm Thạnh Hòa, Bình Định vẫn ở báo động 3 còn sông Ba qua 2 trạm Củng Sơn và Phú Lâm, Phú Yên dao động từ báo động 2 - báo động 3.

Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các khu vực bị ảnh hưởng cần triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động triển khai biện pháp ứng phó mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, đảm bảo an toàn tính mạng của người dân và công trình cơ sở hạ tầng; vận hành hồ chứa để giảm lũ cho hạ du, đặc biệt rà soát lại về quy trình xả nước vì thực tế nhiều hồ không còn dung tích phòng lũ khi mưa lớn; tập trung lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, dọn dẹp vệ sinh môi trường để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Họp khẩn triển khai biện pháp ứng phó mưa lũ phức tạp ở miền Trung - Ảnh 1.

Lực lượng chức năng hỗ trợ di dời người dân vùng lũ và tài sản đến nơi an toàn. Ảnh: Quang Thái-TTXVN

Trước đó, tối 30/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện về việc tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ.

Công điện nêu rõ: Trong những ngày qua, tại các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã liên tiếp xảy ra mưa lớn kéo dài, các hồ thủy lợi, thủy điện phải xả nước điều tiết lũ để bảo đảm an toàn. Nhiều nơi xảy ra ngập lụt sâu, sạt lở đường, gây chia cắt giao thông, một số người dân đã bị nạn do lũ cuốn.

Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân các gia đình có người bị nạn do thiên tai, chia sẻ với những khó khăn, mất mát của đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương vùng lũ.

Họp khẩn triển khai biện pháp ứng phó mưa lũ phức tạp ở miền Trung - Ảnh 2.

Mưa to nhiều ngày khiến đất đá tại km 100+200 Quốc lộ 19C, khu vực Đèo Trà Kê, thôn Ma Gú, xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa, Phú Yên bị sạt lở. TTXVN

Trong những ngày tới, mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất có thể còn tiếp tục xảy ra, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh:

- Tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả và khắc phục hậu quả mưa lũ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản.

- Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, sạt lở, kiểm tra, rà soát, kịp thời tổ chức sơ tán khẩn cấp người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhất là tại nơi bị ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét.

- Lưu ý bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân, không để người dân nào bị đói, rét.

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương phối hợp địa phương chỉ đạo điều tiết các hồ thủy lợi, thủy điện bảo đảm vận hành khoa học, an toàn tuyệt đối, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du, phải thông báo sớm cho người dân trước khi xả lũ.

- Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo bố trí lực lượng, phương tiện hỗ trợ sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm, tổ chức cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu của địa phương.

- Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực sơ tán dân cư và vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh trong và sau mưa lũ.

- Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo, hỗ trợ địa phương công tác bảo đảm an toàn giao thông, khắc phục nhanh các tuyến giao thông bị sạt lở.

- Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chỉ đạo theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, dự báo, thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng và người dân.

Nguồn: VTV.VN


Ý kiến bạn đọc