Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tập trung cho Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, phấn đấu đạt chất lượng tốt nhất

09:24, 14/05/2022

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: TTXVN

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh yêu cầu tổ chức Kỳ họp thứ 3 đạt chất lượng tốt nhất tiếp đà không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Phát biểu bế mạc phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hộiChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, đến nay tất cả các nội dung dự kiến trình Quốc hội trong Kỳ họp thứ 3 cơ bản đều đã hoàn tất. Tuy nhiên, còn có một số nội dung đề nghị Chính phủ và các cơ quan hữu quan phối hợp với cơ quan thẩm tra để khẩn trương tiếp thu các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoàn thiện các báo cáo các nội dung trình Quốc hội.

Về chủ trương đầu tư các dự án quan trọng quốc gia, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ và các cơ quan hữu quan phối hợp với cơ quan thẩm tra để tiếp tục chỉnh lý hoàn thiện để trình vào thời điểm sớm nhất.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý đối với hồ sơ các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa -Vũng Tàu (giai đoạn 1) dù đã đưa vào chương trình của kỳ họp nhưng đến phút chót vẫn chưa đủ điều kiện thì sẽ báo cáo Quốc hội để rút khỏi chương trình.

Chủ tịch Quốc hội để nghị các cơ quan tập trung cao độ để tiếp thu, giải trình, làm rõ các nội dung liên quan đến dự án như nguồn vốn, khả năng cân đối vốn. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, về mặt chủ trương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hết sức ủng hộ việc thực hiện các dự án này. Tuy nhiên các nội dung cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo thuyết phục thì khi trình Quốc hội mới có sự đồng thuận cao.

Tập trung cho Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, phấn đấu đạt chất lượng tốt nhất - Ảnh 1.

Toàn cảnh bế mạc phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết các nội dung cụ thể tại phiên họp các Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành đã có kết luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có thông báo kết luận về từng nội dung cụ thể để các cơ quan có cơ sở tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ dự thảo, báo cáo trình Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các cơ quan của Quốc hội cố gắng có cải tiến trong việc xây dựng các báo cáo tóm tắt để trình trước Quốc hội. Theo đó, về mặt nội dung phải tuân thủ bám sát báo cáo đầy đủ nhưng cách trình bày chủ yếu thể hiện những vấn đề lớn, những vấn đề quan trọng để báo cáo với trình ra Quốc hội, có gợi ý tập trung thảo luận.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận đến nay các dự án luật dự kiến trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp lần này cơ bản hoàn thiện; các dự án trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu cũng đã được chuẩn bị khá kỹ lưỡng và tương đối yên tâm với nội dung trình Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tập trung cho Kỳ họp thứ 3, phấn đấu để kỳ họp đạt chất lượng tốt nhất tiếp đà không ngừng đổi mới, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội.

Liên quan đến Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất là tạm thời chưa trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp này để cơ quan chủ trì soạn thảo, phối hợp với cơ quan chủ trì thẩm tra hoàn thiện thêm. Nêu rõ, kỳ họp Quốc hội là một trong phương thức hoạt động chủ yếu của Quốc hội và chất lượng hoạt động của Quốc hội trước hết được đo lường và đánh giá bằng chất lượng hoạt động của kỳ họp. Trong đó, nội quy có ý nghĩa quan trọng trong việc vận hành, bảo đảm cho chất lượng hiệu quả hoạt động của kỳ họp Quốc hội này. Vì vậy các cơ quan tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội bắt tay ngay vào việc xây dựng hoàn thiện nội dung theo hướng mở rộng dân chủ, tăng tính pháp quyền, đảm bảo công khai, minh bạch trong hoạt động của Quốc hội, tăng tính chủ động, trách nhiệm và thích ứng, phấn đấu để có một kỳ Quốc hội ngày càng chuyên nghiệp và hiện đại.

Về việc chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội tiếp thu ý kiến tại phiên họp khẩn trương chỉnh sửa và xin ý kiến các Ủy ban Thường vụ Quốc hội để phát hành chính thức về thời gian, bố trí nội dung chương trình của kỳ họp. Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, như thông lệ trước kỳ họp, Đảng đoàn Quốc hội sẽ có cuộc họp với Ban cán sự đảng Chính phủ và các cơ quan hữu quan để chuẩn bị cho kỳ họp.

Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV dự kiến khai mạc vào ngày 23/5/2022 và dự kiến bế mạc vào ngày 17/6/2022. Quốc hội sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Nguồn: VTV.VN


Ý kiến bạn đọc