Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cuba cho phép nước ngoài đầu tư vào bán buôn, bán lẻ sau 60 năm

15:52, 17/08/2022

Quyết định giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt hàng hóa nghiêm trọng, đồng thời thúc đẩy ngành công nghiệp địa phương, song không từ bỏ quyền kiểm soát của nhà nước đối với hoạt động ngoại thương.

Quyết định giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt hàng hóa nghiêm trọng. (Ảnh: Reuters)
Quyết định giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt hàng hóa nghiêm trọng. (Ảnh: Reuters)

AFP đưa tin, Chính phủ Cuba tuyên bố sẽ cho phép đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bán buôn và bán lẻ trong nước lần đầu tiên sau 60 năm, trong động thái nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt hàng hóa nghiêm trọng.

Quyết định này cũng có thể thúc đẩy ngành công nghiệp địa phương, song không từ bỏ quyền kiểm soát của nhà nước đối với hoạt động ngoại thương.

Trên mạng xã hội Twitter ngày 16/8, Bộ trưởng Kinh tế Cuba Alejandro Gil viết: "Đầu tư nước ngoài vào bán buôn và bán lẻ, với sự điều tiết của nhà nước, sẽ cho phép mở rộng và đa dạng hóa nguồn cung cho người dân và sẽ góp phần vào sự phục hồi của ngành công nghiệp trong nước".

Theo Thứ trưởng Thương mại Cuba Ana Gonzalez Fraga, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ được phép sở hữu hoàn toàn các nhà bán buôn Cuba lần đầu tiên kể từ cuộc cách mạng năm 1959 của lãnh tụ Fidel Castro, trong khi các nhà bán lẻ có thể tham gia các liên doanh công-tư.

Cho đến nay, đầu tư nước ngoài tại Cuba chỉ được phép thực hiện trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa trong nước và trong lĩnh vực dịch vụ.

Nguồn: Nhân dân


Ý kiến bạn đọc