Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xây dựng nền tảng pháp lý chung cho ngôi nhà ASEAN

09:19, 22/11/2022

Để con thuyền ASEAN vượt qua sóng cả, vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách và đạt được nhiều kỳ tích, đó là nhờ tinh thần đoàn kết và sự đóng góp quan trọng của AIPA.

 

Đây là thông điệp được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh trong bài phát biểu tại phiên toàn thể thứ nhất Đại hội đồng AIPA 43 chiều 21/11 tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia.

Xây dựng nền tảng pháp lý chung cho ngôi nhà ASEAN - Ảnh 1.

Chiều 21/11/2022, tại Thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự và phát biểu tại Phiên họp toàn thể thứ nhất Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 43 (AIPA-43). Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ cảm ơn chân thành trước sự đón tiếp trọng thị, chu đáo của Quốc hội nước chủ nhà dành cho Đoàn Việt Nam tại thủ đô Phnom Penh của đất nước chùa tháp tươi đẹp, thanh bình, có bề dày lịch sử - văn hóa, và giàu lòng mến khách, nhấn mạnh, Đại hội đồng AIPA 43 diễn ra vào thời điểm thế giới và khu vực đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức.

Mặc dù hoà bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, các cuộc xung đột dân tộc, tôn giáo, chiến tranh cục bộ, chiến tranh kinh tế, tranh chấp chủ quyền, lãnh thổ và tài nguyên, biến đổi khí hậu đang diễn ra phức tạp, đã làm chậm quá trình phục hồi và phát triển của nền kinh tế thế giới, ảnh hưởng đến đời sống của người dân nhiều nước trong đó có các nước ASEAN.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, những thách thức đó đòi hỏi nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế và nhất là các bên liên quan hợp tác chặt chẽ, tuân thủ luật pháp, đối thoại hòa bình và hành động có trách nhiệm.

Xây dựng nền tảng pháp lý chung cho ngôi nhà ASEAN - Ảnh 2.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Phiên họp toàn thể thứ nhất AIPA-43. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, trong hành trình phát triển của ASEAN, các Quốc hội, Nghị viện của ASEAN với vai trò là những nhà lập pháp đã và đang góp phần xây dựng nền tảng pháp lý chung cho ngôi nhà ASEAN.

AIPA là hình mẫu điển hình cho hợp tác liên nghị viện khu vực, góp phần thúc đẩy hợp tác giữa các cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân các nước ASEAN; đồng hành, chung tay cùng Chính phủ các nước ASEAN đối phó với các khó khăn, thách thức bằng việc phát huy mạnh mẽ vai trò của mình thông qua các chức năng lập pháp, giám sát, tạo thuận lợi phân bổ nguồn lực và tăng cường kết nối với người dân.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố mối đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực là điều kiện tiên quyết, đồng thời thúc đẩy vai trò giám sát của các Nghị viện đối với triển khai thực hiện các Kế hoạch tổng thể của ASEAN trên cả 3 trụ cột, chính trị, kinh tế và văn hóa - xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ ủng hộ với các nội dung trong chương trình nghị sự của Đại hội đồng AIPA-43, hoan nghênh và đánh giá cao những giải pháp thiết thực để góp phần đạt được các mục tiêu chung trong phát biểu của Chủ tịch AIPA 43 và các Trưởng đoàn nghị viện thành viên.

Chủ tịch Quốc hội cho biết năm 2023, Việt Nam sẽ đăng cai Diễn đàn Nghị sĩ trẻ toàn cầu của IPU, mong muốn nghị viện các nước cùng các đối tác tích cực ủng hộ và tham gia sự kiện hết sức quan trọng này.

Nguồn: VTV.VN


Ý kiến bạn đọc