7 dự án cao tốc Bắc Nam, cầu Mỹ Thuận 2, đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao, metro Bến Thành - Suối Tiên dự kiến vận hành trong năm nay.
Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam (giai đoạn 2017-2021) với chiều dài 654 km đi qua 13 tỉnh, thành phố. Đến nay, hai đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn đã đưa vào khai thác, 3 dự án được lùi hoàn thành vào năm nay và 5 dự án cũng về đích theo kế hoạch cuối năm 2023.
Khởi công ngày 30/9/2020, dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,4 km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa. Dự án có tổng đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng từ ngân sách, điểm đầu tại xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, kết nối với dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (Ninh Bình); điểm cuối tại nút giao đường Nghi Sơn - Thọ Xuân, xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Hết năm 2022, dự án này chỉ đủ điều kiện thông xe kỹ thuật đoạn Mai Sơn - Đồng Xuân (Đông Sơn, Thanh Hóa) dài 53 km, đoạn tiếp nối đến quốc lộ 45 (Nông Cống, Thanh Hóa) dài khoảng 10 km chưa thể thông xe do phải chờ xử lý nền đất yếu. Bộ Giao thông Vận tải cho phép kéo dài thời gian hoàn thành dự án đến 30/6/2023.
Khu vực phía Nam, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết với kỳ vọng kết nối các tỉnh Nam Trung Bộ, đặc biệt là Ninh Thuận, Khánh Hòa với các địa danh du lịch là Phan Thiết, Mũi Né. Dự án dài 101 km, 6 làn xe, tổng vốn 11.000 tỷ đồng, đi qua tỉnh Bình Thuận, khởi công tháng 11/2020 và dự tính hoàn thành cuối 2022. Tuy nhiên, tiến độ bị chậm do thiếu mỏ vật liệu, nguyên vật liệu tăng giá, mùa mưa tới sớm so với thường lệ. Bộ Giao thông Vận tải phấn đấu hoàn thành dự án trước 30/4/2023.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang được thi công. Ảnh: Phước Tuấn |
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết được đánh giá là một trong những tuyến quan trọng nhất ở miền Nam. Dự án dài 99 km (đoạn qua tỉnh Bình Thuận 47 km, Đồng Nai 52 km); rộng hơn 32 m, 6 làn xe, vận tốc 120 km/h. Đến nay, toàn tuyến đã cơ bản liền mạch, một số đoạn được thảm nhựa. Tháng 12/2022, dự án đạt 71% khối lượng, còn lại chủ yếu là thi công mặt đường, bê tông nhựa. Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành khai thác từ 30/4/2023.
Bốn dự án cao tốc Bắc Nam khác sẽ về đích theo kế hoạch. Đó là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43 km, khởi công tháng 7/2021 với tổng mức đầu tư hơn 5.534 tỷ đồng. Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Theo kế hoạch, dự án này sẽ được hoàn thành vào tháng 8.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Nghi Sơn dài 50 km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An, có tổng mức đầu tư 7.293 tỷ đồng. Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Theo kế hoạch, cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ hoàn thành vào tháng 7.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài 49,1 km, được khởi công từ tháng 9/2021 với tổng mức đầu tư 4.345 tỷ đồng theo hình thức PPP. Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m. Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 9.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khởi công đầu năm 2021. Trong gần 23 km toàn tuyến, hơn 10 km đi qua Đồng Tháp, còn lại trên địa bàn Vĩnh Long. Tuyến đường được thiết kế 100 km/h cho giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh với 6 làn xe, bề rộng nền đường 32 m. Giai đoạn một của dự án quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, bề rộng cầu 17,5 m, vận tốc 80 km/h. Cao tốc dự kiến đưa vào khai thác giai đoạn một vào tháng 12.
Cầu Mỹ Thuận 2 thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Điểm đầu nối dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và điểm cuối kết nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Dự án dài khoảng 6,61 km, trong đó cầu chính dài khoảng 1,9 km được đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, bề rộng mặt cầu 25m. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 5.000 tỷ đồng.
Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7 km (phía Tiền Giang dài 4,3 km và phía Vĩnh Long dài 0,4 km). Giai đoạn phân kỳ, đường dẫn hai đầu cầu được đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m (phía Tiền Giang), 25 m (phía Vĩnh Long). Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư xây dựng 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m. Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn thành giai đoạn một trong tháng 12.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội phục vụ giao thông thủ đô triển khai từ năm 2009 với tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA và đối ứng trong nước. Đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, trong đó 8,5 km đi nổi và 4 km đi ngầm.
Kế hoạch vận hành đoạn trên cao từ Nhổn đến Kim Mã là cuối năm 2022, song đã lỡ hẹn, phải lùi sang năm 2023. Tiến độ khai thác toàn tuyến được đề xuất kéo dài đến năm 2027.
Đoàn tàu ba toa dài hơn 61 m của Metro Bến Thành - Suối Tiên lần đầu chạy thử, sáng 21/12. Ảnh:Thanh Tùng |
Metro Bến Thành - Suối Tiên là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM, khởi công cách đây 10 năm, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Tuyến dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), với ba ga ngầm, 11 ga trên cao. Toàn dự án đã đạt hơn 93% khối lượng, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác cuối năm 2023.
Tháng 12/2022, đoàn tàu ba toa dài hơn 61 m của Metro Bến Thành - Suối Tiên lần đầu chạy thử qua 5 nhà ga trên cao với hành trình gần 9 km.
Nguồn: Vnexpress
Ý kiến bạn đọc