Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội thảo khoa học: “Đại tướng Chu Huy Mân - nhà chính trị, quân sự xuất sắc"

16:33, 17/03/2023

Kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Chu Huy Mân (17/3/1913 - 17/3/2023), sáng 17/3 tại Nghệ An, diễn ra Hội thảo khoa học cấp Bộ với Chủ đề: “Đại tướng Chu Huy Mân - nhà chính trị, quân sự xuất sắc của cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Nghệ An”.

Các tham luận tiếp tục khẳng định, Đại tướng Chu Huy Mân là người chiến sĩ cách mạng kiên trung, đạo đức trong sáng; người con ưu tú của quê hương Nghệ An, suốt đời phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng và cách mạng. 

 

Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định, quá trình phấn đấu, rèn luyện đã đưa người thanh niên yêu nước Chu Huy Mân trở thành nhà quân sự, chính trị tài ba, một vị tướng kiệt xuất.

Bên cạnh đó, phân tích và làm sâu sắc hơn những quan điểm của Đại tướng Chu Huy Mân về đảm bảo sự lãnh đạo “tuyệt đối, trực tiếp, về mọi mặt” của Đảng đối với lực lượng vũ trang; xây dựng quân đội nhân dân vững mạnh về chính trị, tư tưởng; đào tạo, rèn luyện cán bộ. Đồng thời, khẳng định những giá trị tinh thần và bài học kinh nghiệm từ cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng Chu Huy Mân để vận dụng vào quá trình xây dựng quân đội; tăng cường quốc phòng, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; góp phần bồi dưỡng tinh thần yêu nước, nâng cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc và truyền thống cách mạng cho các thế hệ người Việt Nam. 

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Chí, nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 4 cho rằng: "Bác Chu Huy Mân là người hoạt động từ cơ sở, có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động vũ trang, đã từng qua thử thách trong chốn lao tù thực dân. Theo tôi đó là những yếu tố quan trọng để hình thành vị tướng đức độ, thanh bạch, tài ba Chu Huy Mâm, vị tướng của chiến trường và chiến công. Tôi nay đã trên 90 tuổi, trí nhớ đã giảm, nhưng với bác “Hai Mạnh” – Đại tướng Chu Huy Mân, tôi không thể nào quên. Tôi xin hứa những ngày tháng còn lại sẽ tiếp tục phấn đấu học tập bác, tu dưỡng, rèn luyện để trở thành một người đảng viên chân chính của Đảng Cộng sản Việt Nam."

 

Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định, quá trình phấn đấu, rèn luyện đã đưa người thanh niên yêu nước Chu Huy Mân trở thành nhà quân sự, chính trị tài ba, một vị tướng kiệt xuất. Với tư duy sắc bén, tầm nhìn chiến lược, kinh nghiệm thực tiễn sâu sắc, có nhiều công lao và đóng góp to lớn vào thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Thượng tướng Lê Huy Vịnh nhấn mạnh: "Kết quả Hội thảo góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội và lòng tự hào, tự tôn dân tộc; xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xứng đáng là lực lượng nòng cốt cho toàn Đảng, toàn dân bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa."

Trước đó, vào chiều 16/3, ban tổ chức và các đại biểu đã về xã Hưng Hòa (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) dâng hoa, dâng hương, tưởng niệm Đại tướng Chu Huy Mân tại Nhà lưu niệm Đại tướng; thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại xã Hưng Hòa./.

Nguồn: VOV.VN


Ý kiến bạn đọc