Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thương mại, đầu tư - Điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

07:30, 18/08/2024

Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm được kỳ vọng tiếp tục làm sâu săc sắc hơn mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc trên tất cả lĩnh vực, đặc biệt là thương mại, đầu tư.

Ngày 18/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân sẽ bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc, theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân.

Chuyến thăm được kỳ vọng tiếp tục làm sâu săc sắc sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc trên tất cả lĩnh vực, trong đó có hợp tác về thương mại và đầu tư. Đây là một trong những lĩnh vực điểm sáng trong quan hệ giữa hai nước thời gian qua.

Từ chỗ chủ yếu nhập chính ngạch sầu riêng tươi Thái Lan, thì nửa đầu năm nay, sầu riêng tươi Việt Nam chiếm gần 28% tổng tổng kim ngạch nhập của Trung Quốc, với giá trị 1,1 tỷ USD. Tiêu dùng ngày càng quan trọng trong cơ cấu tăng trưởng, Trung Quốc ngày càng mở cửa cho nhiều nông sản Việt Nam xuất chính ngạch. Với lợi thế giáp biên, cùng thúc đẩy cân bằng cán cân thương mại, hứa hẹn nhiều loại trái cây gia tăng mạnh thị phần tại Trung Quốc.

Ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết: "Hải quan Trung Quốc phối hợp với các Bộ ngành liên quan với Việt Nam như là Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương, tăng cường phối hợp để mà trao đổi thống nhất nội dung các nghị định thư như là dừa tươi, sầu riêng đông lạnh, sản phẩm thủy sản đánh bắt tự nhiên, cá sấu và dự kiến sẽ sớm được ký kết sớm trong thời gian tới".

Theo Hải quan Trung Quốc, 7 tháng đầu năm, thương mại Việt Nam - Trung Quốc tăng cao nhất Asean, hơn 24%. Tổng kim ngạch gần 113 tỷ USD. Đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào Việt Nam tiếp tục gia tăng, hơn 1,5 tỷ USD trong 7 tháng. Những thế mạnh có thể bổ trợ cho nhau như nông nghiệp chất lượng cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng xanh, đường sắt là những tiềm năng to lớn trong thúc đẩy quan hệ hai nước. Việt Nam trở thành điểm đến của nhiều doanh nghiệp Trung Quốc.

"Việt Nam là điểm đến hấp dẫn doanh nghiệp Trung Quốc với môi trường đầu tư hấp dẫn, quan hệ chính trị hai nước tốt đẹp. Mong là quan hệ hai nước sẽ tốt hơn nữa" - ông Hứa Ninh Ninh, Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Trung Quốc - ASEAN cho biết.

Giáo sư Lưu Thuỵ, Đại học Nhân dân Trung Quốc chia sẻ: "Hy vọng quan hệ láng giềng hữu nghị, quan hệ hai nước, quan hệ hai Đảng, quan hệ nhân dân hai nước sẽ càng được củng cố tốt đẹp hơn nữa qua chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Trung Quốc".

Nhiều chuyên gia Trung Quốc đặt kỳ vọng vào các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác thực chất Việt - Trung.

Các chuyến thăm qua lại thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao hai nước được kỳ vọng sẽ củng cố hơn nữa quan hệ Việt Nam - Trung Quốc. Đây là cơ sở là nền tảng quan trọng để mở ra thêm nhiều cơ hội cho hợp tác hai bên, vì lợi ích của hai nước, nhân dân hai nước, khu vực và thế giới.

Nguồn: VTV.VN


Ý kiến bạn đọc