Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phục dựng, tái hiện lễ hội Gầu Tào tại Khu nghỉ dưỡng H’Mong Village

13:34, 28/01/2023

Để gìn giữ nét đặc sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mông, ngày 27/1, tại Khu nghỉ dưỡng H’Mong Village, xã Đông Hà, huyện Quản Bạ đã tổ chức phục dựng, tái hiện lễ hội Gầu Tào với mong muốn bảo tồn, phát huy giá trị nét văn hóa đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc Mông để giới thiệu với du khách trong nước và quốc tế.

Nghi thức rước đầu heo trong lễ hội

Gầu Tào là lễ hội đặc sắc của người Mông, theo truyển thống lễ hội bao giờ cũng bắt đầu với nghi thức rước đầu heo, nghi lễ dựng cây nêu, và cúng trời đất. Với mục đích tạ ơn trời đất, thần linh phù hộ sức khỏe, thịnh vượng, phúc, lộc cho người dân trong thôn, bản một năm mới được mùa màng bội thu, gia súc, gia cầm đầy chuồng. 

Nghi lễ dựng cây nêu

Lễ hội diễn ra trong 2 ngày 27 và 28/1 với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi gắn liền với đời sống của người Mông như: Đánh cù, nhảy khèn, hát đối giao duyên…đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách. Việc Khu nghỉ dưỡng H’Mong Village hay còn gọi là khu nghỉ dưỡng làng Mông tổ chức tái hiện lễ hội Gầu Tào, phát triển du lịch gắn với bảo tồn bản sắc văn hóa địa phương có ý nghĩa quan trọng, nhằm giữ gìn và tôn vinh nét bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc, tăng cường quảng bá với du khách về lịch sử, văn hóa của đồng bào dân tộc Mông khi đến với du khách đến với khu nghỉ dưỡng H’Mong Village và Cao nghuyên đá Đồng Văn, Hà Giang./.

Hồng Hải


Ý kiến bạn đọc