Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang: Lễ Cầu mùa của người Pà Thẻn xã Tân Lập được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

19:56, 27/09/2024

Tối 26.9, tại thôn Minh Thượng, xã Tân Lập, huyện Bắc Quang đã diễn ra Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia: Tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ Cầu mùa (Mí nhung hơi) của người Pà Thẻn xã Tân Lập. Dự buổi lễ có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, huyện và đông đảo bà con nhân dân xã Tân Lập.

Các đại biểu dự buổi lễ.

Quyết định 386, ngày 21.2.2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc đưa tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ Cầu mùa (Mí nhung hơi) của người Pà Thẻn xã Tân Lập vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; nâng tổng số di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trên địa bàn huyện Bắc Quang lên 3 di sản.

Lễ Cầu mùa của người Pà Thẻn xã Tân Lập có lịch sử lâu đời, được cộng đồng người Pà Thẻn bảo tồn, duy trì, tổ chức hàng năm vào tháng 10 âm lịch. Phần lễ cúng đóng vai trò quan trọng như tiếp thêm sức mạnh cho người dân, giúp họ tin tưởng vào sự hiện diện của các đấng thần linh luôn đồng hành trong cuộc sống, giúp họ mỗi khi cần. Niềm tin này đã phản ánh thế giới tâm linh, tín ngưỡng, tập quán xã hội của người Pà Thẻn trong quá khứ, hiện tại; tích hợp các lớp giá trị văn hóa qua việc thờ cúng tổ tiên, các đấng thần linh tối cao, góp phần vào việc giữ gìn và bảo tồn vốn văn hóa truyền thống, có vai trò quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ nhớ về lịch sử, bảo vệ môi trường sống.

Xã Tân Lập đón Bằng Chứng nhận của Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc đưa Lễ Cầu mùa của người Pà Thẻn vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tập quán Lễ Cầu mùa không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn thể hiện sự gắn kết của cộng đồng trong việc cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu…Tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ Cầu mùa (Mí nhung hơi) của người Pà Thẻn xã Tân Lập được công nhận không chỉ là niềm tự hào của đồng bào dân tộc Pà thẻn mà còn là sự ghi nhận và động viên xứng đáng của các cấp, các ngành đối với di sản và những chủ thể nắm giữ di sản. Đồng thời cũng trở thành tiền đề, động lực quan trọng để các địa phương trong huyện có người Pà Thẻn sinh sống tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt hơn công tác giữ gìn và phát huy di sản văn hóa của mình.

Tiết mục văn nghệ dân gian đặc sắc tại buổi lễ.
<span style="font-size:14px;"><span style="font-family:Arial,Helvetica,sans-serif;">Nhảy lửa của người dân Pả Thẻn</span></span>
Nhảy lửa của người dân Pả Thẻn

Cùng với nghề làm giấy bản dân tộc Dao thôn Tân Sơn, Lễ Cầu trăng dân tộc Ngạn, đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Lễ "Cầu Mùa” của dân tộc Pà Thẻn thôn Minh Thượng xã Tân Bắc được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đây tiếp tục làm tăng cơ hội để huyện Bắc Quang phát triển du lịch gắn với giá trị bản sắc văn hóa đã được tôn vinh, góp phần xây dựng thành huyện văn hóa -du lịch trong thời gian tới./.

Bích Hòa- Minh Hưng


Ý kiến bạn đọc