Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT khảo sát tại tỉnh Hà Giang

16:41, 26/09/2024

Ngày 26/9 tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do đồng chí Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang để khảo sát thực trạng và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao người dân tộc thiểu số tại Hà Giang.

Toàn cảnh buổi làm việc

Hà Giang là tỉnh miền núi có gần 90% đồng bào DTTS sinh sống, trong những năm qua Đảng, nhà nước và cấp ủy chính quyền địa phương luôn quan tâm đến cơ chế, chính sách dân tộc theo đặc thù đối với vùng, miền để đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực là người dân tộc thiểu số qua đó đã thu hút, ưu tiên, tạo điều kiện khi đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số. Tính đến ngày 31/12/2023, tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao trong các ngành, lĩnh vực về Y Dược, Công nghệ thông tin, Nông nghiệp, Tài chính - Ngân hàng trên địa bàn tỉnh là 2.969 người. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Đề án số 21 ngày 28/02/2023 về xây dựng và tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số diện Ban thường vụ Tỉnh ủy quản lý giai đoạn 2023-2025, định hướng 2030. Hằng năm UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch và thực hiện đào tạo, bồi dưỡng; Tính từ năm 2019 đến năm 2023, toàn tỉnh có 8.753 lượt cán bộ công chức, viên chức, người lao động là người dân tộc thiểu số được cử đi đào tạo, bồi dưỡng. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là người dân tộc thiểu số ngày càng được quan tâm, tỷ lệ cán bộ là người dân tộc thiểu số được tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, cơ cấu cán bộ dân tộc thiếu số không đều; tỷ lệ cán bộ người dân tộc thiểu số là lãnh đạo, quản lý còn ít; Kinh phí dành cho công tác đào tạo bồi dưỡng còn hạn hẹp... Hà Giang đề nghị Trung ương tiếp tục nghiên cứu và có những cơ chế, chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực là người dân tộc thiểu số cũng như về tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý và các chế độ đại ngộ cho phù hợp...

Thay mặt đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng chí Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học, đã chia sẻ khó khăn với Hà Giang và tiếp thu những ý kiến tham gia, đề xuất giải pháp của tỉnh, các ý kiến này đều là kinh nghiệm rút ra thực tiễn tại Hà Giang. Đoàn công tác tham mưu cho Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Chính phủ ban hành Đề án cơ chế, chính sách đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao người dân tộc thiểu số trên phạm vi toàn quốc.

Đình Anh- Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc