Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mèo Vạc: Hiệu quả chủ trương dồn học sinh từ điểm trường về trường chính tại xã Sủng Trà

15:00, 28/09/2024

Thực hiện chủ trương dồn học sinh từ điểm trường lẻ về trường chính nhằm tăng cường chất lượng giảng dạy và học tập. Trong những năm qua, Trường PTDTBT Tiểu học xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc đã thực hiện tốt chủ trương này đạt nhiều kết quả tích cực.

Một giờ lên lớp của cô và trò Trưởng PTDTBT Tiểu học Sủng Trà

Năm học 2024-2025, Trường PTDTBT Tiểu học xã Sủng Trà có 626 học sinh với 24 lớp học. Từ năm học 20217-2018 nhà trường bắt đầu thực hiện chủ trương dồn học sinh từ điểm trường lẻ về trường chính học. Trước khi thực hiện việc dồn học sinh, nhiều điểm trường lẻ ở Sủng Trà gặp phải những khó khăn lớn như thiếu giáo viên, cơ sở vật chất hạn chế, và số lượng học sinh ít. Điều này dẫn đến chất lượng giáo dục không đồng đều, nhiều em chưa được chăm sóc và giáo dục đầy đủ, tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh cũng không ổn định. Cô giáo Hoàng Thị Ngọc, Trường PTDTBT Tiểu học xã Sủng Trà chia sẻ: Ngày trước khi phải đi dạy ở điểm trường chúng tôi cảm thấy rất vất vả, nhất là vào dịp trơi mưa đường giao thông đi lại khó khăn. Ngoài ra công tác đến gia đình vận động học sinh đến lớp cũng mất rất nhiều thời gian nên ảnh hưởng đến phong trào giảng dạy.

Khi học sinh được về trường chính học, với số lượng học sinh tập trung, nhà trường có thể huy động nhiều giáo viên có trình độ cao hơn, tổ chức các lớp học chuyên sâu và tạo điều kiện cho học sinh tham gia vào các hoạt động ngoại khóa phong phú. Việc giao lưu, học hỏi lẫn nhau sẽ diễn ra thường xuyên hơn, giúp các em phát triển kỹ năng xã hội. Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao.

Chủ trương dồn học sinh từ điểm trường lẻ về trường chính học là một chủ trương đúng đắn, trường được đầu tư nhiều hơn về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị học tập, từ đó tạo ra môi trường học tập thuận lợi hơn cho học sinh. Ngoài ra, các em cũng được chăm sóc bữa ăn bán trú đầy đủ dinh dưỡng theo quy định của Nhà nước. Qua đó, tạo động lực giúp các em hăng hái trong học tập, trường luôn duy trì sĩ số ổn định. Cùng với đó, phụ huynh cũng yên tâm hơn khi đưa con em mình đến trường.

Chị Giàng Thị Mỷ, thôn Sủng Pờ B, xã Sủng Trà phụ huynh học sinh cho biết: Nếu như trước đây học ở điểm trường thôn thì gia đình cũng rất vất vả khi đến giờ nghỉ là phải đón con về nhà chăm sóc. Nay cháu được ra trường chính học gia đình tôi cảm thấy rất vui. Ở đây các thầy cô chăm sóc từ bữa ăn đến giấc ngủ và mọi sinh hoạt đều rất thoãi mãi. Mỗi phụ huynh chúng tôi thấy rất yên tâm khi giao con em mình cho nhà trường quản lý.

Việc dồn học sinh từ các điểm trường lẻ về Trường PTDTBT Tiểu học xã Sủng Trà đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, để đạt được kết quả bền vững, cần có nhiều giải pháp đồng bộ hỗ trợ hợp lý, đảm bảo mọi học sinh đều có cơ hội tiếp cận giáo dục tốt nhất. Trong đó, sự quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất xứng tầm với quy mô và yêu cầu của ngành giáo dục sẽ góp phần lớn cho sự thành công của mô hình này trong tương lai.

Minh Đức- Minh Giàng (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc