Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thuốc lá điện tử vào học đường – Hiểm họa cho tương lai

17:12, 24/09/2024

Những năm gần đây, việc sử dụng thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh đang diễn ra khá phổ biến và có chiều hướng gia tăng. Với mẫu mã nhỏ gọn, bắt mắt đã đánh trúng vào tâm lý thích thể hiện cái tôi của “tuổi mới lớn” đã trở thành trào lưu nguy hại xâm nhập vào trường học gây ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh. Vừa qua, Ban chỉ đạo 389 tỉnh cũng đã có văn bản yêu cầu kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm việc nhập lậu, bán các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới trên địa bàn tỉnh.

 

2 học sinh lớp 11 tại 1 trường THPT trên địa bàn TPHG chia sẻ về thuốc lá điện tử, cách thức mua và sử dụng

2 học sinh lớp 11 tại 1 trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Giang chia sẻ về thuốc lá điện tử, cách thức mua và sử dụng... Mới 16 tuổi nhưng các em đã có gần 2 năm sử dụng thuốc lá điện tử. Mặc dù biết độc hại song để thể hiện đẳng cấp, cái tôi cá nhân một cách bồng bột nên 2 em vẫn thường xuyên sử dụng, thậm chí ngay tại nơi công cộng, trong trường, lớp học.

Còn với chị Nguyễn Thị A, một phụ huynh thì cảm thấy rất sốc khi phát hiện cậu con trai mới đang học lớp 8 sử dụng thuốc lá điện tử và có biểu hiện học hành sa sút, bướng bỉnh. Dù quan tâm sát sao nhưng cháu vẫn lén lút sử dụng thuốc lá điện tử ở bên ngoài. Phải đến khi chị A phối hợp với cơ quan chức năng vào cuộc, cùng nhà trường tăng cường quản lý, giáo dục tư tưởng, lối sống thì mới tạm ngăn chặn việc hút thuốc lá điện tử của cậu bé.

Điều làm cho thuốc lá điện tử nguy hiểm hơn thuốc lá thông thường là có thể sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất
 

Hiện nay, thuốc lá điện tử được sản xuất đa dạng với hình dáng bắt mắt, thoạt nhìn có thể giống điếu thuốc lá truyền thống hoặc giống như bút, ổ đĩa, hình thỏi son... Điều làm cho thuốc lá điện tử nguy hiểm hơn thuốc lá thông thường là có thể sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất. Thông qua việc phối trộn, người sử dụng có thể thêm ma túy và các chất gây nghiện khác vào để tăng cảm giác của người dùng, gây ra những hệ lụy khôn lường cho học sinh. Tại khoa Hồi sức tích cực và chống độc bệnh viện Đa khoa tỉnh, chỉ từ đầu năm đến nay đã có 4 trường hợp bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc do hút thuốc lá điện tử, đáng chú ý trong đó có 2 trường hợp mới chỉ 15 tuổi.

Tại khoa Hồi sức tích cực và chống độc bệnh viện Đa khoa tỉnh, chỉ từ đầu năm đến nay đã có 4 trường hợp bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc do hút thuốc lá điện tử

Việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới là một hiểm hoạ với hiều hệ luỵ xã hội, đặc biệt la với giới trẻ, học sinh sinh viên. Do vậy, biện pháp trước mắt và hữu hiệu nhất vẫn là gia đình, nhà trường và cộng đồng cần tuyên truyền, giám sát hiệu quả hơn nữa để xây dựng môi trường không khói thuốc lá, nhất là thuốc lá thế hệ mới. Từ đó, bảo vệ thanh thiếu niên - thế hệ tương lai của đất nước tránh khỏi tác hại của thuốc lá điện tử nói riêng, các loại thuốc lá và chất gây nghiện nói chung.

Việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới là một hiểm hoạ với hiều hệ luỵ xã hội

Phương Duyên- Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc