Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Dịch tả lợn châu Phi vẫn diễn biến phức tạp

18:16, 24/09/2024

Mặc dù các cấp, các ngành đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn. Tuy nhiên dịch tả lợn châu Phi vẫn đang diễn biến phức tạp. 2 huyện Quản Bạ, Xín Mần vẫn ghi nhận các ổ dịch mới.

Từ khi tái bùng phát đến nay, dịch tả lợn châu phi đã xuất hiện tại 24 xã, thị trấn của 6 huyện, thành phố

Theo báo cáo của tỉnh, từ ngày 18 đến 22/9/2024, dịch tả lợn châu Phi phát sinh 108 con của 25 hộ tại 3 xã của 2 huyện Quản Bạ, Xín Mần. Tổng trọng lượng đã tiêu hủy là trên 3,8 tấn. Trong đó, huyện Quản Bạ là địa phương có dịch diễn biến phức tạp nhất với 60 thôn 13 xã đã có dịch, tổng số lợn chết và tiêu hủy lũy kế đến nay là gần 1.500 con với tổng trọng lượng trên 62,5 tấn. Như vậy, từ khi tái bùng phát đến nay, dịch tả lợn châu phi đã xuất hiện tại 24 xã, thị trấn của 6 huyện, thành phố. Tổng đàn lợn đã tiêu hủy là trên 105 tấn.

Tỉnh chỉ đạo các địa phương cần tập trung mọi nguồn lực thực hiện đồng bộ các biện pháp để xử lý dứt điểm các ổ dịch dịch tả lợn châu Phi

Trước tình hình đó, tỉnh chỉ đạo các địa phương cần tập trung mọi nguồn lực thực hiện đồng bộ các biện pháp để xử lý dứt điểm các ổ dịch dịch tả lợn châu Phi, không để phát sinh ổ dịch mới. Thông tin tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi, thú y cơ sở kịp thời phát hiện, khai báo và tiêu hủy triệt để lợn bệnh, lợn nghi bị bệnh trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện lợn bệnh. Thành lập các tổ liên ngành lưu động để kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển trái phép lợn, sản phẩm của lợn vào địa bàn, nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan ra diện rộng./.

Tuấn Quỳnh

 


Ý kiến bạn đọc