Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang tập trung phát triển bền vững cây cam sành

17:55, 25/09/2024

Nhằm khuyến khích phát triển cây cam sành, thời gian qua tỉnh Hà Giang đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ. Trong đó có Nghị quyết 04 của BTV Tỉnh ủy về phát triển bền vững cây cam sành trên địa bàn, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 58 của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế vườn hộ và phát triển bền vững cây cam sành trên địa bàn, giai đoạn 2021 - 2025. Những quyết sách quan trọng này đi vào cuộc sống đã chứng minh tính đúng đắn, tạo đột phá để cam sành xứng tầm cây trồng chủ lực trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh.

 

Các hộ gia đình luôn chú trọng các khâu chăm sóc, đảm bảo diện tích cam sinh trưởng, phát triển tốt

Gia đình anh Nguyễn Thế Huy, xã Việt Lâm là hộ trồng cam sành lâu năm của huyện Vị Xuyên. Hơn 2 ha diện tích cam sành là nguồn thu nhập chính của gia đình, chính vì vậy, anh Huy luôn chú trọng các khâu chăm sóc, đảm bảo diện tích cam sinh trưởng, phát triển tốt. Đặc biệt năm 2022, gia đình anh Huy được vay 100 triệu đồng theo Nghị quyết 58 HĐND tỉnh để cải tạo vườn, nâng cao chất lượng sản phẩm cam sành.

Đến nay toàn tỉnh có 260 hộ được vay vốn đầu tư nâng cao chất lượng cam sành với diện tích thực hiện trên 467 ha

Còn đối với gia đình anh Lý Văn Cảnh, xã Tiên Kiều, huyện Bắc Quang, năm 2019, 5 ha cam sành của gia đình bị rụng quả, vàng lá, năng suất, chất lượng đạt thấp. Khi đó, anh Cảnh đã có ý định chuyển đổi sang trồng cây ăn quả khác. Tuy nhiên đầu năm 2021, được vay 90 triệu đồng theo Nghị quyết số 58 của HĐND tỉnh, anh Cảnh đã đầu tư vào cải tạo đất trồng, thâm canh, chăm sóc vườn cam. Đến nay, toàn bộ diện tích cam sành của gia đình anh sinh trưởng và phát triển tốt, mỗi năm cho thu hoạch 10 - 13 tấn quả một ha.

Ngân hàng CSXH tỉnh đã giải ngân trên 22,3 tỷ đồng cho các hộ vay vốn

Cam sành là một trong những cây chủ lực trong chiến lược tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh, được trồng tập trung tại 3 huyện: Vị Xuyên, Bắc Quang và Quang Bình. Theo thống kế, toàn tỉnh có gần 3.800 ha cam sành, trong đó, diện tích cho sản phẩm khoảng 3.250 ha. Thực hiện Đề án phát triển bền vững cây cam sành, đến nay toàn tỉnh có 260 hộ được vay vốn đầu tư nâng cao chất lượng cam sành với diện tích thực hiện trên 467 ha. Ngân hàng CSXH tỉnh đã giải ngân trên 22,3 tỷ đồng cho các hộ vay vốn.

Theo thống kế, toàn tỉnh có gần 3.800 ha cam sành

Có thể khẳng định với sự vào cuộc của các cấp, các ngành chuyên môn, sự đồng thuận của tổ chức, cá nhân, hộ gia đình; sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 58 HĐND tỉnh về phát triển cây cam sành đã mang lại những hiệu quả rõ nét. Ngoài tạo động lực cho các hộ trồng cam còn tạo sự liên kết giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Qua đó góp phần xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm cam sành tỉnh Hà Giang./.

Hồng Duyên- Nguyễn Tâm


Ý kiến bạn đọc