Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nâng tầm thương hiệu chè từ bản sắc của địa phương

22:50, 02/02/2025

 Sở hữu diện tích chè lớn thứ 3 toàn quốc, tỉnh Hà Giang đã xác định chè là cây chiến lược. Bởi vậy để đưa nghị quyết về phát triển kinh tế nông nghiệp của Đảng bộ tỉnh vào thực tiễn, các vùng chè nổi tiếng của tỉnh Hà Giang đã xây dựng cho mình những mục tiêu dài hạn. Trong đó nổi bật hơn cả là huyện Hoàng Su Phì với mô hình hợp tác xã Phìn Hồ, phát triển thương hiệu chè San Tuyết Fìn Hò từ bản sắc của địa phương. 

Những cây chè San Tuyết cổ hàng trăm năm tuổi tại Phìn Hồ
 

Thôn Phìn Hồ, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì với những rừng chè San Tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi của bà con người Dao đỏ. Không sử dụng bất kỳ hóa chất nào để chăm bón chè, chỉ khai thác thuận tự nhiên đã trở thành quy tắc được bà con thống nhất đưa vào hương ước của làng. Đây cũng là yếu tố tiên quyết để hàng trăm héc ta chè của hợp tác xã Phìn Hồ đạt tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu.

Không chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm, thương hiệu chè Fìn Hò cũng được chú trọng xây dựng thành thương hiệu Quốc gia
 

Không chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm, thương hiệu chè Fìn Hò cũng được chú trọng xây dựng thành thương hiệu Quốc gia, với 2 sản phẩm Trà xanh 100g và Hồng trà 100g, hai lần được công nhận sản phẩm OCOP 5 sao. Từ đây có thể khẳng định hướng sản xuất thuận tự nhiên, mang đậm bản sắc địa phương, chú trọng chất lượng hơn số lượng của HTX chế chiến chè Phìn Hồ là đúng và phù hợp hợp với nhu cầu thị trường.

Thương hiệu trà Fìn Hò đã mang lại lợi ích kép
 

Lấy bản sắc của địa phương làm giá trị cốt lõi để xây dựng sản phẩm OCop, thương hiệu trà Fìn Hò đã mang lại lợi ích kép: Hợp tác xã chế biến chè đã có cả những đơn hàng xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, còn đời sống của đồng bào nơi đây cũng khá giả hơn xưa.

Những cây chè San Tuyết cổ hàng trăm năm tuổi tại Phìn Hồ được ví như “báu vật” của bản làng giờ đây đã trở thành thương hiệu nông sản “làm giàu” và sản phẩm chè của Hoàng Su Phì vẫn đang tiếp tục chinh phục các thị trường trong nước và quốc tế.

Đức Long (Hoàng Su Phì)


Ý kiến bạn đọc