Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý dự Lễ hội Lồng tông Xuân Quý Mão 2023 tại huyện Bắc Quang

16:22, 29/01/2023

Trong không khí vui tươi, rộn ràng những ngày đầu Xuân năm mới, ngày 29/01 (tức mùng 8 tháng Giêng âm lịch), huyện Bắc Quang đã tổ chức Lễ hội Lồng Tông Xuân Quý Mão 2023. Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý dự và đánh trống khai hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý đánh trống khai hội

Lễ hội Lồng Tông hay còn gọi là “Lễ xuống đồng” là một sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng đã có từ bao đời nay của dân tộc Tày, Nùng trên địa bàn huyện Bắc Quang. Đây là lễ hội mang tính nghi lễ nông nghiệp cổ xưa, mở đầu cho một mùa sản xuất mới; trong lễ hội còn có lễ tạ trời, tạ đất, tạ các thần linh thổ địa, thần Thành Hoàng, Thần Nông, cầu cho mùa màng bội thu, con người khoẻ mạnh, mọi người, mọi nhà ấm no, hạnh phúc... Lễ hội gồm 2 phần: Phần lễ và Phần hội. Thu hút đông đảo sự quan tâm chính là phần hội với các chương trình nghệ thuật đặc sắc, hội thi cấy, thi đan sọt, thi trình diễn trang phục dân tộc, thi ẩm thực và chơi các trò chơi dân gian.

Lễ rước mâm Tồng tại lễ hội

Sau thời gian gián đoạn do đại dịch covid-19, Lễ hội Lồng Tông của huyện Bắc Quang được tổ chức trở lại. Đây là lần thứ 3 Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp huyện, sau 13 năm được phục dựng và tổ chức lần đầu tiên tại xã Quang Minh. Giờ đây lễ hội đã được nhân dân quan tâm, ủng hộ với mong muốn cầu cho 1 năm mưa thuận gió hoà, mùa màng tốt tươi, sức khoẻ ngập tràn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý tham gia lễ cày tịch điền

Trong thời gian 1 ngày, lễ hội có sự tham gia của các đoàn đại biểu, nghệ nhân, thí sinh, vận động viên thuộc các dân tộc đến từ 23 xã, thị trấn với nhiều hoạt động của các dân tộc Tày, Nùng, dân tộc chiếm đa số thành phần các dân tộc đang sinh sống tại huyện Bắc Quang. Đây là cơ hội để nhân dân các dân tộc toàn huyện  được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong lao động sản xuất, sinh hoạt; động viên cổ vũ tinh thần phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra.

Thanh Loan - Hoàng Duynh (Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc