Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đoàn công tác Bộ Y tế và Ngân hàng thế giới giám sát tại Hà Giang

20:11, 25/02/2024

Vừa qua, đoàn công tác của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở, Bộ Y tế và Ngân hàng Thế giới đã đi giám sát việc thực hiện dự án tại Hà Giang. Dự buổi là việc với đoàn có đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý và đoàn công tác kiểm tra thực tế tại cơ sở

Dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở được triển khai tại Hà Giang từ năm 2020 với mục tiêu: Nâng cao chất lượng và hiệu quả của mạng lưới y tế cơ sở; hỗ trợ cải thiện các dịch vụ dự phòng, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh ban đầu. Các nội dung hoạt động của dự án bao gồm: Đầu tư xây dựng, sửa chữa các Trạm Y tế; đầu tư hỗ trợ các trang thiết bị y tế; đào tạo đội ngũ giảng viên tuyến tỉnh; tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế tuyến huyện, xã. Ban quản lý dự án xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở, Sở Y tế Hà Giang đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan để triển khai hiệu quả, bảo đảm tiến độ các hoạt động của dự án. Kết quả đến hết tháng 1/2024: Đối với các gói thầu xây lắp giai đoạn 1 đã hoàn thành đạt 100% khối lượng; các gói thầu xây lắp giai đoạn 2 ước đạt 20% khối lượng, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2024; các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế bảo đảm tiến độ giải ngân, bàn giao thiết bị y tế cho các cơ sở y tế. Phối hợp đào tạo giảng viên tuyến tỉnh được 159 học viên. Tập huấn nâng cao năng lực cho 1.462 lượt cán bộ y tế tuyến huyện, xã; 100% trạm y tế, phòng khám đa khoa tuyến xã đã áp dụng nội dung đào tạo vào hoạt động chuyên môn.

Sở Y tế Hà Giang đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan để triển khai hiệu quả, bảo đảm tiến độ các hoạt động của dự án

Đoàn giám sát đưa ra các kiến nghị để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng các hoạt động thuộc Dự án tại tỉnh, đồng thời đảm bảo các quy trình thủ tục của Chính phủ và nhà tài trợ.

Quang cảnh buổi làm việc

Sau khi làm việc tại Sở Y tế, Đoàn giám sát đã đi kiểm tra thực tế tại xã Lũng Pù và xã Cán Chu Phìn huyện Mèo Vạc. Dự buổi làm việc có đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Mèo Vạc.

Huyện Mèo Vạc được dự án đầu tư xây dựng mới 3 trạm Y tế gồm: Lũng Pù, Cán Chu Phìn và xã Khâu Vai. Sửa chữa 2 trạm Y tế xã Sủng Trà và Nậm Ban. Đồng thời dự án đã đầu tư cho các trạm Y tế một số trang thiết bị y tế cần thiết.

Phát biểu với Đoàn giám sát đồng chí Trần Đức Quý khẳng định: Với điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn như Hà Giang, hệ thống y tế cơ sở chưa được đầu tư đầy đủ, thì Dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở đã góp phần đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày một tốt hơn.

Sau khi kiểm tra tại huyện Mèo Vạc, Đoàn đã đi kiểm tra tại một xã triển khai dự án của huyện Đồng Văn./.

Liên Hương (Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh)


Ý kiến bạn đọc