Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang chăm lo cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi bom, mìn

18:12, 16/04/2022

Là địa phương bước ra khỏi cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc muộn nhất của cả nước; mức độ bị ô nhiễm bom, mìn, vật cản nổ còn sót lại sau chiến tranh còn dày đặc. Mặc dù Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng đã quan tâm hỗ trợ giúp tỉnh Hà Giang rà phá, làm sạch đất. Tuy nhiên đến nay vẫn có nhiều nạn nhân bị ảnh hưởng sức khỏe do dẫm phải bom, mìn còn sót lại. Do vậy việc quan tâm, hỗ trợ nạn nhân bom mìn được các cấp, các ngành của Hà Giang ưu tiên hàng đầu.

Hà Giang chăm lo cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi bom, mìn

Việc quan tâm, hỗ trợ nạn nhân bom, mìn được các cấp, các ngành của Hà Giang ưu tiên hàng đầu

Trong một lần đi lấy củi vào cuối tháng 3 năm 2017, anh Nguyễn Văn Hường, thôn Trung Thịnh, xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên đã không may mắn khi dẫm phải mìn còn sót lại sau cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Mìn nổ khiến anh mất đi 70% sức khỏe, 1 cẳng chân, một cánh tay bị cụt, thị lực ngày một mờ dần. Chia sẻ với những mất mát mà anh Hường gặp phải, xã Phương Tiến đã hỗ trợ tư liệu sản xuất, cho vay vốn lãi suất thấp để gia đình tạo được sinh kế ổn định.

Hầu hết gia đình các nạn nhân bị ảnh hưởng bom mìn hiện nay đều là hộ nghèo

Còn ông Nguyễn Đức Dân, thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên trong một lần đi làm nương đã chạm phải mìn còn sót lại khiến ông bị cụt 2 tay. Nhằm tạo kế sinh nhai, giúp gia đình ông ổn định cuộc sống, Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã hỗ trợ gia đình bò giống, dê sinh sản và các nguồn vốn khác.

Toàn tỉnh có 395 người là nạn nhân của bom mìn còn sót lại sau cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, trong đó 230 người đã tử vong. Hầu hết gia đình các nạn nhân bị ảnh hưởng bom mìn hiện nay đều là hộ nghèo, chủ yếu tập trung ở các xã biên giới thuộc khu vực đặc biệt khó khăn của tỉnh. Cùng với việc đẩy mạnh công tác rà phá bom mìn, tuyên truyền nhân dân thực hiện các biện pháp phòng tránh tai nạn, tỉnh Hà Giang đã vận động nhiều tổ chức, cá nhân cùng chung tay, góp sức hỗ trợ các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi bom mìn; thực hiện đầy đủ các trợ cấp theo đúng quy định của pháp luật.

Toàn tỉnh có 395 người là nạn nhân của bom mìn còn sót lại sau cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc

Sự hỗ trợ của cộng đồng đối với những nạn của nhân bom, mìn đã góp phần tạo động lực để họ và gia đình vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên, toàn tỉnh Hà Giang vẫn còn 85.900 ha đất bị ô nhiễm bom, mìn chưa được rà phá. Do đó về lâu dài, Hà Giang mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Trung ương để rà phá bom mìn trả lại mầu xanh cho đất cũng đồng thời là bảo vệ tài sản và tính mạng cho nhân dân./.

Tuấn Quỳnh- Đình Anh


Ý kiến bạn đọc