Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mô hình hỗ trợ người lầm lỡ tái hoà nhập cộng đồng tại xã Thanh Vân (Quản Bạ)

13:58, 04/04/2022

Với ý nghĩa nhân văn, trải một con đường mới từ sự chia sẻ, động viên để các đối tượng trên có thể sớm tái hòa nhập với cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống, làm lại cuộc đời. Mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế giúp đỡ người lầm lỡ tái hoà nhập cộng đồng của xã Thanh Vân, huyện Quản Bạ đang được thực hiện là một điển hình.

UBND xã Thanh Vân, Công an xã Thanh Vân trao tặng lợn giống, nhu yếu phẩm, thức ăn chăn nuôi cho ông Giàng Mý Phìn

Đến thăm ngôi nhà nhỏ nép sâu bên trong chân núi và nằm biệt lập với khu dân cư của ông Giàng Mý Phìn, sinh năm 1963 tại thôn Lùng Cúng, xã Thanh Vân. Khoảng thời gian lầm lỡ với hành vi vi phạm pháp luật, khiến ông Phìn chịu bản án 9 năm tù tại Trại giam Quyết Tiến, tỉnh Tuyên Quang. Nhờ cải tạo tốt, ông Phìn đã được nhận sự khoan hồng của pháp luật, giảm án xuống còn 5 năm 6 tháng tù. Trở về địa phương, ông Giàng Mý Phìn tiếp tục chấp hành sự quản lý của Công an xã là 1 năm 8 tháng. Hoàn cảnh gia đình ông Phìn khá đặc biệt, chỉ còn lại một mình ông. Mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế giúp đỡ người lầm lỡ tái hoà nhập cộng đồng của Công an xã Thanh Vân cùng sự chia sẻ của nhân dân trong thôn Lùng Cúng đến với ông Phìn như một cánh cửa mới mở ra để tháo gỡ khó khăn, bế tắc trong tâm trí người đàn ông dân tộc Mông này.

Chia sẻ với phóng viên ông Giàng Mý Phìn, thôn Lùng Cúng, xã Thanh Vân xúc động nói: Bản thân tôi sau khi chấp hành án tù về địa phương đến nay nhận được sự hỗ trợ của UBND xã, Công an xã và Chi bộ thôn Lùng Cúng về con giống lợn, hỗ trợ gia đình xây dựng chuồng lợn, làm đường bê tông đi lại tôi rất xúc động. Tôi trân thành cảm ơn và xin hứa tại địa phương sẽ chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, cố gắng trong chăn nuôi và phát triển kinh tế để làm lại cuộc đời.

Chuồng chăn nuôi được Công an xã Thanh Vân hỗ trợ xây dựng kiên cố cho gia đình ông Giàng Mý Phìn trong phát triển kinh tế

Mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế giúp đỡ người lầm lỡ tái hoà nhập cộng đồng được Công an xã Thanh Vân xây dựng kế hoạch tham mưu cho Công an huyện, UBND xã Thanh Vân triển khai thực hiện từ tháng 3 năm 2022 tại gia đình ông Giàng Mý Phìn.

Trao đổi thêm về mô hình này, Trưởng Công an xã Thanh Vân thiếu tá Chu Minh Cường cho biết: Trên địa bàn xã Thanh Vân có một đối tượng được tha tù trước thời hạn do cải tạo tốt là ông Giàng Mý Phìn, thôn Lùng Cúng. Qua nắm bắt và xem xét hoàn cảnh thực tế của gia đình, hiện ông Phìn ở một mình, gia đình đặc biệt khó khăn. Từ đó, lực lượng Công an xã đã huy động mọi nguồn lực từ xã hội hóa để xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn, hỗ trợ lợn giống, cải tạo diện tích vườn để canh tác nông nghiệp. Cùng với đó, Công an huyện đã hỗ trợ thức ăn chăn nuôi, UBND xã Thanh Vân hỗ trợ nhu yếu phẩm và một phần kinh phí để ông Giàng Mý Phìn để trang trải cuộc sống trước mắt.

Mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế giúp đỡ người lầm lỡ tái hoà nhập cộng đồng của Công an xã Thanh Vân, huyện Quản Bạ có ý nghĩa hết sức nhân văn, sâu sắc dành cho những đối tượng đã từng lầm lỡ trước pháp luật như ông Giàng Mý Phìn sớm hòa nhập với cộng đồng, sửa chữa lỗi lầm, tạo sinh kế, thu nhập cho gia đình. Tới đây, từ những sự quan tâm hỗ trợ đó, mong rằng ông Giàng Mý Phìn sẽ nỗ lực vươn lên, xóa mặc cảm, tự thay đổi cuộc đời mình thêm tươi sáng hơn. Đây cũng là mô hình đầu tiên được triển khai thực hiện tại huyện Quản Bạ để giúp những đối tượng hoàn thành án phạt tù trở về địa phương có một con đường đi mới để làm lại cuộc đời.

Hoàng Chính - Quản Bạ.


Ý kiến bạn đọc