Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ra quân xử lý xe 3 bánh tự chế bảo đảm trật tự ATGT

16:11, 06/05/2022

Hiện nay, xe 3 bánh tự chế đang được người dân một số địa phương trong tỉnh sử dụng khá phổ biến trên tuyến Quốc lộ 2 và các tuyến đường giao thông khác. Với những tính năng ưu việt, người dân tự mua sắm phương tiện, linh kiện, phụ tùng và tự chế thành phương tiện để phục vụ nhu cầu chuyên chở hàng hóa, nông sản. Tuy nhiên, loại phương tiện này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trước mắt, người dân sử dụng xe 3 bánh như một công cụ đắc lực phục vụ sản xuất

Theo khảo sát sơ bộ, hiện nay trên địa bàn huyện Bắc Quang có rất nhiều loại phương tiện này, tập trung nhiều nhất là ở các xã Vĩnh Hảo, Tiên Kiều, Đồng Yên, Vĩnh Phúc cùng một số xã lân cận. Do đặc thù địa bàn và nhu cầu phục vụ nhân dân phát triển kinh tế, trong đó, các tuyến đường đi lại giữa các thôn, bản hầu hết còn nhỏ hẹp, được nâng cấp bê tông hóa do người dân tự đóng góp xây dựng và quản lý. Nếu sử dụng các phương tiện ô tô chuyên dụng vận chuyển hàng hóa có tải trọng lớn sẽ gây hỏng đường, một số nơi không lưu thông được, trước mắt, người dân sử dụng xe 3 bánh như một công cụ đắc lực phục vụ sản xuất, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông tại vùng nông thôn.

Hiện nay trên địa bàn huyện Bắc Quang có rất nhiều loại phương tiện này

Để xử lý triệt để những phương tiện tự chế này, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an huyện Bắc Quang kiểm tra, xử lý triệt để xe mô tô ba bánh, bốn bánh tự chế hoạt động trên các tuyến giao thông, kiên quyết không để các phương tiện này hoạt động; tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, đặc biệt vào các giờ cao điểm và trên tuyến Quốc lộ 2, kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ công tác cũng đã gặp phải rất nhiều khó khăn

Theo kế hoạch, công tác phối hợp sẽ được tổ chức thực hiện cụ thể, thống nhất về hình thức, nội dung kiểm tra. Trước mắt, Công an huyện Bắc Quang chỉ đạo Công an các xã, thị trấn rà soát lập danh sách, tuyên truyền vận động và tổ chức cho các hộ gia đình có xe ba, bốn bánh tự chế ký cam kết không đưa các phương tiện này tham gia lưu thông trên địa bàn. Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định, nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của người nhân dân.

Phòng CSGT, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an huyện Bắc Quang kiểm tra, xử lý triệt để

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ công tác cũng đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong công tác tuyên truyền, giải thích để người dân tự giác chấp hành. Những chiếc xe loại này đã phát huy tối đa sức chở và được cấu tạo khá đơn giản: động cơ là của chiếc xe máy bình thường, sử dụng nhiên liệu xăng, gắn thêm bộ truyền động hộp số với tính năng tiến, lùi, tăng tốc khác nhau đã khiến chiếc xe có tải trọng lớn. Cũng có đầy đủ đèn chiếu sáng, xin đường, đèn lùi, phanh tay, phanh chân, hệ thống nước và quạt làm mát máy. Khi chạy trên đường bằng phẳng, tải trọng chiếc xe có thể chở đến 1,5 tấn; khi leo đồi dốc, chiếc xe chở được 1 tấn hàng hóa.... Vì lẽ đó, người dân đã coi chiếc xe là phương tiện rất hữu ích, phục vụ thiết thực cuộc và phát triển kinh tế gia đình.

Theo các cơ quan chức năng, đây là loại phương tiện tự chế, được sản xuất, lắp ráp gia công ở các xưởng cơ khí, không có giấy phép xuất xưởng, đăng kiểm, kiểm định chất lượng; vì vậy không đủ điều kiện để đăng ký sử dụng như các phương tiện khác, rất khó trong công tác quản lý. Mặt khác, loại phương tiện này tiểm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao, vì người điều khiển hầu hết chỉ có giấy phép lái xe mô tô 2 bánh, thậm chí có người còn chưa có giấy phép lái xe...  Mong rằng, mỗi người dân hãy nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm pháp luật về an toàn giao thông, không tự ý sản xuất và sử dụng loại phương tiện này, tránh để xảy ra tai nạn gây hậu quả đáng tiếc cho gia đình và cộng đồng xã hội.

                                                             Trung Thực - Nguyễn Lân( Công an tỉnh)

 


Ý kiến bạn đọc