Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tăng cường ngăn chặn vận chuyển hàng trái phép qua đường bưu chính

10:04, 28/07/2022

Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến việc vận chuyển, tiêu thụ hàng trái phép qua đường bưu chính. Do đó, công tác phòng, ngăn chặn các vi phạm pháp luật loại này là việc làm cấp bách hiện nay.

Vận chuyển hàng cấm qua đường bưu chính được lực lượng chức năng phát hiện

Thời gian qua, lực lượng Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện 2 vụ vận chuyển gỗ Nghiến trái phép qua đường bưu chính với tổng số 72 khúc và khối lượng quy tròn là  trên 0,5 mét khối. Và đây chỉ là 2 vụ việc vận chuyển hàng cấm qua đường bưu chính đã được lực lượng chức năng phát hiện và có thể thấy, số vụ việc được phát hiện chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với thực tiễn hiện nay.

Lực lượng Kiểm lâm tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện 2 vụ vận chuyển gỗ Nghiến trái phép qua đường bưu chính

Sự phát triển của thương mại điện tử đã đặt ra vấn đề như hàng lậu, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được vận chuyển, tiêu thụ tinh vi qua đường bưu chính. Do vậy, nếu các doanh nghiệp lơ là, thậm chí là tiếp tay cho hoạt động phi pháp thì việc ngăn chặn hành vi này sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn.

Các ngành chức năng cần có những giải pháp để ngăn chặn, kiểm soát các hoạt động vận chuyển hàng hóa trái quy định qua đường bưu chính

Bên cạnh đó, với loại hình dịch vụ chuyển phát giao hàng thu tiền hộ được các doanh nghiệp thương mại điện tử sử dụng rộng rãi, thì người thực hiện vận chuyển hàng hóa chủ yếu là nhân viên giao hàng nên việc kiểm soát của chính doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn. Không những vậy, các đối tượng thực hiện hành vi vi phạm thì thông tin về địa chỉ của người gửi và người nhận hàng đều ghi địa chỉ giả.

Việc kiểm soát của chính doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn

Thương mại điện tử đang là xu hướng tất yếu hiện nay. Và ở Hà Giang hình thức này cũng mới chỉ phát triển trong một vài năm trở lại đây. Do đó cùng với sự chủ động của từng doanh nghiệp bưu chính, đơn vị giao vận chuyển hàng thì các ngành chức năng cũng cần có những giải pháp chủ động để ngăn chặn, kiểm soát các hoạt động vận chuyển hàng hóa trái quy định qua đường bưu chính./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc