Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Gỡ nút thắt trong việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

18:20, 05/04/2022

Chỉ số PCI của tỉnh chủ yếu dựa trên các thành phần như: Tính minh bạch; đào tạo lao động; tiếp cận đất đai và cạnh tranh bình đẳng. Do vậy, để gỡ nút thắt trong việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, thì tỉnh đã đưa ra các giải pháp cụ thể như việc đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục đầu tư, thủ tục hành chính, tiếp cận chính sách về thuế, đất đai. Qua đó tạo điều kiện để các nhà đầu tư thực hiện tốt các dự án trên địa bàn tỉnh.

Gỡ nút thắt trong việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

Dự án đầu tư, phục dựng, bảo tồn Làng văn hóa du lịch dân tộc Mông

Dự án đầu tư, phục dựng, bảo tồn Làng văn hóa du lịch dân tộc Mông do Công ty Cổ phần Thi công Cơ giới 1 làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng trên diện tích hơn 20ha, tổng vốn đầu tư 89 tỷ đồng, gồm: 30 nhà trình tường, lợp ngói âm dương, tường rào bao quanh được xếp bằng đá xanh; khu nhà nghỉ cộng đồng; khu nhà trình diễn sản xuất, trưng bày và bán các sản phẩm làng nghề truyền thống. Chính thức khởi công cách đây gần 2 năm, đến nay, Dự án đã hoàn thành khu bảo tồn văn hoá với 20 ngôi nhà trình tường đất, với nhiều nét văn hoá kiến trúc của đồng bào Mông và trở thành điểm nhấn ấn tượng trong phát triển du lịch ở Hà Giang. Việc dự án đảm bảo tiến độ thi công, ngoài sự nỗ lực của đơn vị chủ đầu tư thì việc tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tháo gỡ các vướng mắc trong xây dựng cũng là yếu tố quyết định.

Trên quan điểm cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh đang ngày càng được tỉnh quan tâm. Thời gian qua, UBND tỉnh tổ chức nhiều cuộc họp hoặc hội thảo về kết quả PCI của Hà Giang đạt được về tổng thể cũng như trong từng chỉ số thành phần, đánh giá những điểm mạnh, hạn chế và nguyên nhân. Đến nay, đã có nhiều dự án đang được triển khai như: Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao của Tập đoàn TH; Dự án nhà ở trung tâm thương mại Shophouse thành phố Hà Giang của tập đoàn Vingroup; Dự khu nghỉ dưỡng H'mong Village huyện Quản Bạ; Dự án trồng và chế biến dược liệu của công ty cổ phần dược liệu Bông Sen Vàng; Dự án khu đô thị mới Hà Sơn, Phú Hưng và các chương trình, dự án nguồn vốn ODA, ADB....

Trong giai đoạn 2011 – 2021 tỉnh Hà Giang đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vốn ngoài ngân sách cho 260 dự án; với tổng vốn đăng ký thực hiện dự án trên 29.000 tỷ đồng; gồm các lĩnh vực: Khai thác khoáng sản, trồng rừng - dược liệu, thủy điện; các dự án thương mại dịch vụ, làng văn hoá du lịch, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, phát triển đô thị và hình thành nhiều chuỗi liên kết trong phát triển du lịch, phân phối hàng hoá nông sản đặc hữu...  

Đồng hành, sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp, giải quyết nhanh gọn các thủ tục đầu tư, thủ tục hành chính chính là chỉ đạo quyết liệt của Thường trực UBND tỉnh đối với các sở, ngành, địa phương nhằm nâng cao chỉ số PCI…Trong năm 2022 và các năm tiếp theo, tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động  nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, quyết tâm tháo gỡ những điểm nghẽn trong môi trường đầu tư để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư lâu dài tại Hà Giang./.

Trường Giang - Văn Thao

 


Ý kiến bạn đọc