Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang: Nỗ lực đẩy lùi bệnh Lao

18:01, 24/03/2021

Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới, Bệnh lao vẫn là “kẻ giết người hàng đầu” trong các bệnh truyền nhiễm, mỗi ngày có thêm 4.500 người chết bởi bệnh lao và gần 30.000 người mắc bệnh. Tại Việt Nam ước tính mỗi năm có 170.000 ca mắc Lao mới, trong đó 70% người mắc lao trong độ tuổi lao động. Tại Hà Giang, bệnh viện Phổi đã và đang từng bước là đơn vị tiên phong, đi đầu, cùng với toàn xã hội từng bước ngăn chặn, đẩy lùi bệnh Lao, hoàn thành mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030

Hà Giang nỗ lực đẩy lùi bệnh Lao

Để ngăn chặn, chữa trị bệnh lao, ngoài việc tuyên truyền để người dân hiểu rõ nguy hiểm, cách phòng chống bệnh, Bệnh viện Phổi tỉnh cũng chủ động trang bị các thiết bị máy móc và ứng dụng nhiều kỹ thuật hiện đại lâm sàng, cận lâm sàng giúp chẩn đoán bệnh sớm, chính xác. Do đó, nhiều ca bệnh nặng trước đây phải chuyển tuyến T.Ư nay đã được điều trị tại tỉnh, giảm chi phí khám chữa bệnh cho người bệnh.

Các bác sỹ chẩn đoán hình ảnh trong điều trị bệnh Lao

Theo số liệu thống kê, mỗi năm toàn tỉnh thu nhận trên 500 bệnh nhân lao các thể; tỷ lệ bệnh nhân lao tái phát, thất bại và đặc biệt là lao kháng đa thuốc ngày càng tăng. Với quyết tâm đẩy lùi bệnh lao, những năm qua Bệnh viện Phổi tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động phòng chống lao. Trong đó thực hiện quản lý, điều trị, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm lao tại cộng đồng là một điển hình. Riêng năm 2020, Bệnh viện Phổi tỉnh kết hợp với các đơn vị tổ chức khám sàng lọc bệnh lao cho trên 7.500 lượt người tại 52 xã của 3 huyện Yên Minh, Quản Bạ, Vị Xuyên. Qua đó phát hiện 490 trường hợp nghi lao và các bệnh phổi.

Bệnh lao là bệnh có thể phòng tránh, chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng thuốc, đúng phương pháp. Do vậy để góp phần thực hiện mục tiêu Chương trình phòng, chống lao Quốc gia, nỗ lực chấm dứt bệnh lao vào năm 2030, ngoài sự nỗ lực của các cấp, ngành, đoàn thể thì mỗi người dân cũng cần trang bị những kiến thức cho bản thân, chủ động hơn trong việc phát hiện, phòng chống bệnh lao; cùng chung tay đẩy lùi nguồn lây mới trong cộng đồng./.

Nguyễn Tâm - Văn Bính


Ý kiến bạn đọc