Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội thảo tư vấn phản biện tham gia góp ý đối với dự thảo luật bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ

16:58, 15/10/2021

Ngày 15/10 Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Hà Giang đã tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện tham gia góp ý đối với Dự thảo luật, sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sở hữu trí tuệ. Dự hội thảo có đồng chí Lý Thị Lan, Phó trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội của tỉnh.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo Phó trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan nhấn mạnh: Luật Sở hữu trí tuệ được ban hành năm 2006, được sửa đổi, bổ sung vào các năm 2009 và năm 2019 đã tạo lập được môi trường pháp lý hữu hiệu nhằm phát triển hoạt động sở hữu trí tuệ của tổ chức, cá nhân trên lãnh thổ Việt Nam, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động sáng tạo, xác lập, khai thác, bảo vệ, thương mại hóa các tài sản trí tuệ. Tuy nhiên, trước yêu cầu chủ động tích cực hội nhập quốc tế thì các quy định về sở hữu trí tuệ đã bộc lộ nhiều điểm hạn chế, chưa phù hợp. Vì vậy cần được sửa đổi, bổ sung để tháo gỡ những vướng mắc, đồng thời tạo động lực, môi trường thuận lợi hơn nữa để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo. Dự thảo Luật lần này đã sửa đổi, bổ sung với phạm vi và số lượng các điều luật sửa đổi khá lớn với 93 điều trên tổng số 222 điều của Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành (trong đó bổ sung 12 điều, sửa đổi 81 điều); bãi bỏ 2 điều là Điều 5 và Điều 215. Vì vậy, dự án Luật lấy tên là “Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ” là phù hợp.

Về cơ bản, hội thảo nhất trí như Dự thảo của Luật. Tuy nhiên, đề nghị Ban soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát, chỉnh sửa, bổ sung, làm rõ một số khái niệm, nội dung trong dự thảo Luật như quy định về quyền tác giả, quyền đối với giống cây trồng, bảo hộ nhãn hiệu âm thanh, bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng, quyền sở hữu công nghiệp... để Luật được đầy đủ, hoàn thiện hơn và đáp ứng với yêu cầu thực tiễn. Đề nghị Ban soạn thảo bỏ cụm từ “với số lượng bản sao hợp lý” và chỉnh sửa lại và bổ sung khái niệm cho phù hợp là “Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được đại bộ phận công chúng có liên quan biết đến và được cơ quan có thẩm quyền công nhận tại khoản 1 Điều 1 của Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ. Đề nghị quy định cụ thể hơn để đảm bảo tính khả thi, thuận tiện trong quá trình áp dụng, thi hành tại khoản 4 Điều 1 dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều 19. Kiến nghị bỏ cụm từ: “các quyền lợi vật chất khác (nếu có)” tại khoản 5 Điều 1 dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều 20 về quyền tài sản. Cần làm rõ các cụm từ như: “Sao chụp hợp lý một phần tác phẩm”, “Sử dụng hợp lý tác phẩm, “Trích dẫn hợp lý tác phẩm” để làm rõ mức độ, thuận tiện và thống nhất trong quá trình áp dụng tại khoản 8 Điều 1 dự thảo sửa đổi bổ sung Điều 25 Quy định về các trường hợp ngoại lệ không xâm phạm quyền tác giả. Đề nghị Ban soạn thảo bổ sung thêm quy định vào Điều 2 của dự thảo Luật theo hướng sửa đổi Điều 19 Luật Giá năm 2012...

Đình Anh

 

 


Ý kiến bạn đọc