Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ghi nhận từ hội thi “Dân vận khéo xóa bỏ hủ tục lạc hậu” huyện Mèo Vạc năm 2022

19:10, 14/11/2022

Để triển khai hiệu quả Chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy và Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh, Huyện ủy Mèo Vạc đã tổ chức hội thi “Dân vận khéo xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh năm 2022”. Thông qua hội thi nhằm phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và cả hệ thống chính trị, xác định đúng nghĩa tầm quan trọng của việc xóa bỏ hủ tục lạc hậu, góp phần xây dựng nếp sống văn minh.

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội tham dự hội thi

Với hình thức sân khấu hóa, nhiều đội thi với phong cách sáng tạo đã thông qua thơ, ca, hò, vè để giới thiệu về đội của mình trong phần thi chào hỏi. Phần thi xử lý tình huống, các thí sinh đều trả lời tốt các câu hỏi, phân tích sâu thể hiện rõ sự hiểu biết, kiến thức pháp luật và kỹ năng dân vận thực hiện tốt việc vận động quần chúng, cũng trong phần thi này các câu hỏi tình huống do Ban tổ chức đưa ra đã được các đội giải quyết tốt, khéo léo gắn với liên hệ thực tiễn công tác dân vận ở cơ sở. Bà Vương Thị Thủy, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mèo Vạc, Trưởng Ban tổ chức hội thi cho biết: “Hội thi lần này là sân chơi để những người làm công tác dân vận ở cơ sở có dịp giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình vận động quần chúng thực hiện có hiệu quả các chương trình, hoạt động ở cơ sở cũng như của địa phương, góp phần xây dựng một Mèo Vạc phát triển bền vững”.

Nhiều tiểu phẩm để lại ấn tượng sâu sắc đối với người xem

Phần thi tiểu phẩm là phần thi hấp dẫn nhất được khán giả và Ban tổ chức chờ đón, bởi đây là các tình huống xảy ra trong cuộc sống, đòi hỏi người làm công tác dân vận ở cơ sở giải quyết khéo léo hợp tình, hợp lý để đạt được mục tiêu. Nhiều tiểu phẩm phẩm hay, đặc sắc tập chung ở các nội dung vận động quần chúng thực hiện tốt những Chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước trong việc vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan… Nhiều tiểu phẩm để lại ấn tượng sâu sắc đối với người xem, khẳng định khả năng vận động, thuyết phục, sự khéo léo trong xử lý các tình huống thực tế. Để làm được điều này, các đội đã dày công tập luyện, phối hợp ăn ý với các thành viên trong đội, đặc biệt là sự đầu tư có bài bản của cấp ủy chính quyền cơ sở.

Chị Sùng Thị Mỷ, Đội thi xã Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc cho hay: “Để thực hiện phần thi của Đội tốt nhất, các thành viên đã rất cố gắng trong ôn luyện, đoàn kết phối hợp nhuần nhuyễn ở từng phần thi. Qua hội thi Đội chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng phấn đấu về tuyên truyền, vận động bà con nhân dân thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đặc biệt là việc xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu và tham gia các phong trào của địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Được biết, trước đó BTC hội thi đã tổ chức thi trắc nghiệm đồng loạt tại 18 xã, thị trấn, đây là phần thi yêu cầu các tuyên truyên viên cơ sở  phải năm chắc các nội dung về xoá bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh được quy định trong các văn bản của tỉnh, huyện. Qua phần thi đã có rất nhiều đội đạt điểm tối đa, qua đó thể hiện sự nghiêm túc trong ôn luyện của các đội nói chung và các tuyên truyền viên nói riêng.

Sau 2 ngày thi tập trung của 18 đội với 346 thí sinh đến từ các xã, thị trấn qua 5 phần thi: Chào hỏi, thi tiểu phẩm, xử lý tình huống, phần thi trắc nghiệm và theo dõi hội thi bằng hình thức trực tuyến. Hội thi dân vận khéo trong xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu huyện Mèo Vạc năm 2022 đã thành công tốt đẹp. Ban tổ chức đã trao 67 giải, trong đó 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 12 giải khuyến khích cùng các giải phụ. Qua hội thi tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa nhằm đưa Chỉ thị số 09 củ Ban Thường vụ tỉnh ủy và Nghị quyết số 27 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đi vào cuộc sống hiệu quả, thiết thực, tạo chuyển biến trong đờ sống vật chất và tinh thần của đồng bào.

Một số hình ảnh tại Hội thi “Dân vận khéo xóa bỏ hủ tục lạc hậu” huyện Mèo Vạc năm 2022

 
 
 

         Minh Huệ (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc