Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng biên giới

07:14, 29/11/2022

Trong điều kiện cơ sở vật chất y tế còn nhiều hạn chế, nhưng các trạm y tế ở các xã vùng biên của Hà Giang đang nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân. Từ việc tiêm vacine, cấp phát thuốc đến đảm bảo môi trường cho người dân đều được các trạm y tế thực hiện đầy đủ.

Người dân đến trạm y tế xã Tả Ván tiêm vaccine phòng Covid-19

Trạm Y tế xã Tả Ván, huyện Quản Bạ ngày hôm nay lại tiếp tục tiêm vacine covid -b19 bổ sung mỗi 3 và mũi 4 cho người dân. Dù là tiêm bổ sung nhưng cán bộ, y, bác sĩ vẫn bố trí đầy đủ từ bàn khám đến phòng tiêm. Không chỉ có 1 điểm tiêm tại trạm y tế, các y, bác sỹ còn cắt cử một đội lưu động đến tiêm cho bà con tại thôn, bản.

100% người dân trên 40 tuổi sinh sống ở vùng biên giới đều được đo huyết áp hàng tháng

Chăm sóc sức khỏe tại nhà đang được các ngành y tế thực hiện ở các địa phương. Và nhất là những xã vùng biên của Hà Giang thì việc chăm sóc sức khỏe tại nhà lại càng được quan tâm. Một số người dân vẫn còn suy nghĩ cúng ma để chữa bệnh thay vì đến các trạm y tế xã. Để thay đổi nhận thức cho người dân, thì các cán bộ, y bác sỹ của trạm y tế cơ sở vẫn thường xuyên đến từng thôn, bản để tổ chức thăm khám cho bà con. Hiện nay, ở Hà Giang 100% người dân trên 40 tuổi sinh sống ở vùng biên giới đều được đo huyết áp hàng tháng. Mô hình bác sĩ gia đình có thể chưa thể thực hiện theo đúng kỳ vọng của chương trình. Nhưng các trạm y tế xã đã thực hiện quản lý theo nguyên lý y học gia đình. Các trạm đã chăm sóc sức khỏe nhân dân một cách toàn diện và lấy bệnh nhân làm trung tâm, hướng tới dự phòng cho cộng đồng.

Người bệnh điều trị nội trú tại trạm y tế

Những buổi khám chữa bệnh tại thôn bản. Tiêm cacine đầy đủ cho nhân dân. Thực hiện tốt các chiến dịch y tế ở địa phương. Các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực biên giới đang làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Từ những chương trình của ngành y tế đã giúp kiểm soát được nhiều dịch bệnh như covid 19, sốt xuất huyết, sốt rét. Qua đó đã làm thay đổi tư duy còn lạc hậu của người dân điều trị bệnh đúng cách, góp phần nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

Thu Hoài - Công Sáu


Ý kiến bạn đọc