Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cảnh báo nguy cơ ngộ độc nấm

09:33, 18/03/2023

Năm nào cũng vậy, sau Tết Nguyên đán nhất là vào dịp đầu hè, khi thời tiết ẩm, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho các loài nấm độc phát triển và đây cũng là thời điểm thường xảy ra các vụ ngộ độc nấm. So với các loại ngộ độc khác, ngộ độc nấm xảy ra ít hơn về số ca, nhưng tỷ lệ tử vong lại rất cao. Mặc dù đã đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền nhưng năm nào trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra các vụ ngộ độc nấm.

Những loài nấm độc có màu sắc sặc sỡ

Theo thống kê của Cục an toàn thực phẩm, Bộ Y tế, trên thế giới hiện có hơn 10.000 loại nấm đã được xác định danh tính, trong đó có hàng trăm loại nấm độc. Ngoài những loài nấm độc có màu sắc sặc sỡ thì nhiều loại nấm độc màu trắng có hình dáng bên ngoài rất giống với nấm bình thường nên nhiều người nhầm tưởng đã hái về ăn gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nhiều loại nấm độc màu trắng có hình dáng bên ngoài rất giống với nấm bình thường

Những năm qua các cấp, các ngành, địa phương thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo bà con nhân dân không nên hái nấm không rõ nguồn gốc, nấm hoang về sử dụng nhưng trên địa bàn tỉnh năm nào cũng có các trường hợp ngộ độc nấm xảy ra.

Người dân bị ngộ độc nấm phải cấp cứu tại Bệnh viện

Trong năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ ngộ độc ngộ độc nấm rừng với 4 người mắc và trong 2 tháng đầu năm 2023 đã xảy ra 1 vụ ngộ độc nấm.     

Khuyến cáo người dân tuyệt đối không được ăn nấm lạ, nấm hoang dại để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy

Phải khẳng định nấm là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhưng không phải loại nấm nào cũng có thể sử dụng. Các loại nấm độc kể cả sau khi đun nấu ở nhiệt độ 2000C thì độc tố vẫn không bị phá hủy. Do đó, khi sử dụng loại thực phẩm này người dân cần có kiến thức, sự hiểu và tuyệt đối không được ăn nấm lạ, nấm hoang dại để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Các cấp, các ngành, địa phương thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo bà con nhân dân không nên hái nấm không rõ nguồn gốc, nấm hoang về sử dụng

Nguyễn Tâm- Hải Tú

 

Ý kiến bạn đọc