Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ngành GD&ĐT Hà Giang triển khai thực hiện Nghị quyết 27 của BCH Đảng bộ tỉnh

15:44, 05/12/2023

Thực hiện Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang. Ngành GD&ĐT Hà Giang đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức biên soạn tài liệu đồng thời tích cực chỉ đạo các đơn vị trường học lồng ghép vào hoạt động ngoài giờ nhằm nâng cao nhận thức trong việc bài trừ hủ tục lạc hậu gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống tốt đẹp cho các em học sinh.

 

Các lớp dạy thêu, đan sản phẩm truyền thống cho học sinh
Các lớp dạy thêu, đan sản phẩm truyền thống cho học sinh

Triển khai Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Giám hiệu Trường PTDT nội trú THCS&THPT huyện Xín Mần một mặt xây dựng các không gian văn hóa như thư viện, khu văn hóa truyền thống; khu thư viện số, khu vui chơi các trò chơi dân gian. Mặt khác tổ chức truyền dạy, biểu diễn các nét văn hóa truyền thống vào các giờ ngoại khóa; thành lập nhiều câu lạc bộ để vừa khuyến khích, nuôi dưỡng ước mơ cho các em học sinh.

Thực hiện Nghị quyết 27, ngành GD&ĐT Hà Giang xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng song song với công tác dạy văn hóa. Do đó, ngành đã thành lập Ban Chỉ đạo; xây dựng, hoàn chỉnh bộ tài liệu tuyên truyền về hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu từ bậc mầm non tới THPT; phát động tổ chức hội thi tìm hiểu về xoá bỏ phong tục, tập quán lạc hậu trong các cấp học; lồng ghép, đưa nội dung của Nghị quyết vào trong giảng dạy.

Một trong những cách làm hay, hiệu quả, đó là ngành GD&ĐT đã phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy biên soạn tài liệu tuyên truyền để giảng dạy trong các cấp học. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy trong các trường học bằng việc làm cụ thể như mở các lớp dạy thêu, đan các sản phẩm truyền thống của từng dân tộc; truyền dạy các làn điệu múa, dân ca của đồng bào.

Việc ngành GD&ĐT Hà Giang tích cực đưa các nội dung nhận diện, bài trừ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu gắn với đó là bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống vào giảng dạy trong nhà trường sẽ góp phần hình thành lớp thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước phát triển toàn diện về đức trí thể mỹ./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc