Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đồng Văn: Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống đói rét cho đàn gia súc

23:59, 07/01/2021

Những ngày này tại huyện Đồng Văn thời tiết liên tục giảm sâu xảy ra rét đậm, rét hại, do vậy huyện Đồng Văn tiếp tục triển khai nhiều biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc để đảm bảo đàn gia súc trên địa bàn huyện phát triển ổn định.

Các hộ chăn nuôi chủ động các biện pháp phòng chống rét cho đàn gia súc

Toàn huyện Đồng Văn có trên 77 nghìn con gia súc, trong đó đàn Trâu, Bò chiếm khoảng 70%. Huyện giao cho phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn và Trạm khuyến nông xây dựng phương án phòng chống đói, rét cho đàn gia súc với nhiều giải pháp tích cực phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương. Thường xuyên cử cán bộ chuyên môn xuống hộ gia đình hỗ trợ, kiểm tra đôn đốc người dân thực hiện các biện pháp chống đói, rét cho đàn gia súc.

Cùng với đó, các địa phương tiếp tục theo dõi nắm bắt tình hình sức khỏe đàn vật nuôi, vận động bà con nhân dân không cho trâu bò cày kéo, chăn thả tự do, nhất là những ngày nhiệt độ giảm sâu, tăng cường thức ăn so với ngày thường; che chắn chuồng trại, sưởi ấm và "mặc áo" cho gia súc. Các xã, thị trấn, theo dõi tình hình thời tiết, thông tin báo cáo hàng ngày về huyện để đảm bảo sẵn sàng các phương án đối phó trước những diễn biến thời tiết.

Chuồng trại chăn nuôi được che bạt tránh gió lùa

Do nắm bắt được tình hình thời tiết nên các xã, thị trấn đã có sự chủ động và chuẩn bị tốt về các điều kiện để bảo vệ đàn gia súc. Đến nay 100% các hộ chăn nuôi đã có chuồng nuôi nhốt, chủ động che chắn chuồng trại, thực hiện ủ chua cỏ được 5.600 tấn; do vậy từ đầu năm đến nay chưa có trường hợp gia súc bị chết do đói rét.

Theo dự báo tình hình thời tiết, có thể xảy ra băng tuyết vì vậy ngành chuyên môn khuyến cáo mỗi gia đình có vật nuôi tùy vào tình hình thực tế cần lên phương án và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để chủ động phòng chống đói, rét cho đàn gia súc./.

Thiện Ngay( Đồng Văn)