Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mùa trái ngọt Cam sành Bắc Quang

18:14, 05/01/2021

 

Những ngày này, dạo bước trong vườn cam chín mọng tại các xã Tiên Kiều, Việt Hồng, Vĩnh Hảo huyện Bắc Quang để thưởng thức những quả cam ngon, ngọt đậm vị được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, cảm nhận niềm vui được mùa và lắng nghe tiếng lòng của người trồng cam mới thấu hiểu giá trị của thứ quả đặc sản này. Cam sành niên vụ 2020 – 2021 đang vào vụ hứa hẹn mùa bội thu.

 

 

Toàn huyện Bắc Quang có diện tích 6.126,5 ha cam

 

Đến thăm trang trại cam của gia đình anh Nông Văn Khiếu thôn Giàn Thượng xã Tiên Kiều huyện Bắc Quang, mới thấy được hiệu quả của cây cam sành mang lại. Với 8ha cam sành theo tính toán của gia đình vụ cam 2021 này gia đình thu khoảng 70 tấn quả/1ha, theo dự báo của thị trường thì giá cam năm nay sẽ đắt, anh dự kiến sẽ bán đạt từ 7.000 đến 10.000 đồng/kg. Theo anh Khiếu, thì vụ cam năm nay tuy sản lượng cam của gia đình không tăng, nhưng do được chăm sóc tốt, mẫu mã quả đẹp, tròn đều, nên được các thương lái đặt mua từ rất sớm. Các nhà vườn ở thôn Giàn Thượng như gia đình anh Khiếu đều mừng vui cây cam giờ đã có vị thế khác xưa nhiều rồi. Cam được sản xuất theo quy trình VietGap, có thương hiệu, có chỉ dẫn địa lý và chất lượng sẽ mở ra cơ hội làm giàu cho nhiều hộ dân quê anh.

diện tích cho sản phẩm đạt 5.469,1 ha; ước năng suất đạt 111,3 tạ/ha

Niên vụ cam năm 2020 – 2021 tại xã Tiên Kiều vựa cam của huyện Bắc Quang đang rộ lên sắc vàng mùa cam chín, các nhà vườn ở đây đang tích cực chuẩn bị cho một vụ thu hoạch mới với niềm vui là giá cam đã tăng lên khá đều. Hiện toàn xã Tiên Kiều có trên 1.122 ha cam cho thu hoạch. Với trên 787 hộ trồng cam dự kiến tổng sản lượng đạt trên 12.700 tấn quả. Nhờ trồng cam mà hiện nay ở xã Tiên Kiều đã có cuộc sống ấm no đủ đầy.

Niên vụ cam 2020 – 2021, toàn huyện Bắc Quang có diện tích 6.126,5 ha; trong đó: Diện tích trồng mới 85,7 ha; diện tích cho sản phẩm đạt 5.469,1 ha; ước năng suất đạt 111,3 tạ/ha, ước sản lượng đạt 60.900 tấn. Do vậy, UBND huyện đã chỉ đạo các xã vùng trồng cam tiếp tục phát triển và mở rộng diện tích cam sành theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm không ngừng nâng cao chất lượng của sản phẩm, tạo niềm tin và uy tín đối với người tiêu dùng trong cả nước, góp phần xây dựng, quảng bá thương hiệu và tạo dựng chuỗi giá trị cho người dân. Để khai vụ cam sành đạt hiệu quả, huyện đã triển khai có hiệu quả công tác giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại cam sành vào các chuỗi siêu thị lớn như Vimart; Big C; CO. OOP, để phối hợp tiêu thụ sản phẩm cho người dân.

 

Bằng những giải pháp căn cơ và những hành động tích cực của huyện trong hỗ trợ người dân vào vụ cam 2021 có được kết quả tốt. Tin rằng, niềm vui và thành quả lao động đầy vị ngọt cam sành Bắc Quang sẽ vươn xa trong dịp tết này, còn điều gì đẹp hơn thế nữa!

Trường Giang- Văn Thao