Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vị Xuyên tích cực chăm sóc lúa xuân

19:35, 11/04/2021

Vụ xuân năm nay, huyện Vị Xuyên gieo cấy trên 1.800 ha lúa, đạt 100% kế hoạch. Đến nay cây lúa đang bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ chuẩn bị làm đòng. Tuy nhiên do thời tiết diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Để đạt năng suất, sản lượng cao nhất theo kế hoạch đề ra, nông dân Vị Xuyên đang tập trung xuống đồng tích cực triển khai các biện pháp chăm sóc cho cây lúa…

Bà con nhân dân, đang tập trung chăm sóc, bón phân, phun thuốc cho diện tích lúa Xuân

Trên khắp các cánh đồng ở xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, bà con nhân dân, đang tập trung chăm sóc, bón phân, phun thuốc cho diện tích lúa Xuân. Để bảo đảm toàn bộ diện tích lúa Xuân trên địa bàn xã sinh trưởng, phát triển thuận lợi, xã Việt Lâm đã phối hợp với các ban, ngành chuyên môn, tăng cường hướng dẫn, chuyển giao quy trình kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh hại lúa đến nông dân. Do vậy, đến thời điểm hiện nay, toàn bộ diện tích lúa Xuân của xã Việt Lâm đang đẻ nhánh rộ, sinh trưởng và phát triển tốt.

Các ngành chuyên môn tăng cường hướng dẫn, chuyển giao quy trình kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh hại lúa đến nông dân.

Trong vụ Xuân 2021, huyện Vị Xuyên có kế hoạch gieo cấy trên 1.800 ha lúa, đến nay đã hoàn thành 100% kế hoạch, tập trung vào các giống lúa như: Nhị Ưu 838, Cương Ưu 725, J02…Để cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, hạn chế các loại sâu bệnh hại, UBND huyện đã chỉ đạo các xã đã phối hợp với cán bộ khuyến nông của huyện phụ trách địa bàn, hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật. Đồng thời, tuyên truyền, vận động bà con nông dân tích cực thăm đồng, chủ động bón phân, làm cỏ sục bùn, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại cho cây lúa. Cùng với đó, chỉ đạo các thôn bản chủ động nguồn nước tưới tiêu, thường xuyên khơi thông, nạo vét, bảo vệ các tuyến kênh mương nội đồng, cũng như điều tiết nguồn nước hợp lý, nhằm đảm bảo có đủ nước tưới cho toàn bộ diện tích lúa Xuân.

Với sự tích cực, chủ động trong sản xuất, toàn bộ diện tích lúa xuân ở Vi Xuyên đang sinh trưởng, phát triển tốt. Tuy nhiên, trước những diễn biến bất thường của thời tiết và tình hình sâu bệnh xuất hiện ở từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây lúa, vì vậy bà con cần chủ động, tích cực thăm đồng, kịp thời phát hiện sâu bệnh hại để có các biện pháp phòng trừ hiệu quả./.

Hải Hà- Phương Duyên

 


Ý kiến bạn đọc