Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

TP Hà Giang: Sốt giá đất và nguy cơ bong bóng bất động sản

17:02, 26/05/2021

Không nóng bỏng như tại nhiều địa phương khác trong cả nước, song giá đất ở đô thị tại thành phố Hà Giang trong vòng một năm trở lại đây cũng tăng lên đáng kể. Chưa có một đánh giá chính xác, song theo nhiều người hoạt động trong lĩnh vực này cho biết giá đất ở tại thành phố Hà Giang tăng từ 25 đến 30% so với cùng kỳ năm trước…

TP Hà Giang: Sốt giá đất và nguy cơ bong bóng bất động sản

Căn nhà của vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Quỳnh tại tổ 3, phường Quang Trung, TP Hà Giang được xây dựng từ cuối năm 2019 với số tiền tích lũy được cộng với khoản vay ngân hàng, gia đình anh đã có chỗ để an cư lạc nghiệp. Dù ở xa trung tâm thành phố, song anh Quỳnh thấy mình vẫn là người may mắn bởi chỉ cần chậm nửa năm thì có lẽ đến nay anh vẫn chưa thể có căn nhà cho riêng mình. Anh cho biết, nếu như cuối năm 2019, giá một ô đất tại khu nhà anh giao động từ 250 đến 300 triệu thì nay mức giá này là là 500 đến 550 triệu đồng.

Ngôi nhà của gia đình anh Nguyễn Ngọc Quỳnh

Còn với ông Lại Cao Chuyên một người đã sinh sống nhiều năm tại đây cũng không thể lý giải được vì sao trong một thời gian ngắn trở lại đây giá đất trên địa bàn thành phố có thể tăng cao như vậy. Nếu như thửa đất gần gia đình ông đang ở 2 năm trước chỉ có giá giao động từ 400 đến 450 triệu đồng/100m2 thì nay thửa đất này giá giao động từ 650 đến 700 triệu đồng.

Trong vai một người đang có nhu cầu tìm mua đất phóng viên thời sự đã tìm hiểu tại một số vùng ven thành phố Hà Giang như xã Ngọc Đường, Phương Thiện, Phương Độ, phường Quang Trung hay xã Phong Quang huyện Vị Xuyên đâu đâu cũng có thể gặp tấm biển bán đất. Tuy nhiên, qua khảo sát phần nhiều các thửa đất nêu trên đều đã chuyển nhượng, sau đó chủ sở hữu mới giao bán lại để hưởng chênh lệch. Thậm chí cả những khu vực đất vườn rừng, đất trồng cây lâu năm cũng được giao bán dưới dạng chia lô, tách thửa.

Theo cơ quan chức năng cho biết, số lượng hợp đồng chuyển nhượng đất năm 2021 có xu hướng chững lại. Cụ thể tại Phòng công chứng số 1, các hợp đồng liên quan đến mua bán chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong quý 1 vào khoảng 150 hợp đồng/tháng, con số này của cùng kỳ năm trước là 161 hợp đồng mua bán, chuyển nhượng. Như vậy, việc giá đất tăng cao không tỷ lệ thuận với số lượng các hợp đồng mua bán chuyển nhượng. Điều này phải chăng có sự đầu cơ, đẩy giá, là bong bóng bất động sản chứ không phải là nhu cầu thực tế ?

Sốt giá đất sẽ tiềm ẩn những rủi ro như thế nào và câu hỏi có nên đầu tư vào đất ở giai đoạn này không? Những nội dung này sẽ được các chuyên gia trao đổi trong các phần tiếp theo. Quý vị và các bạn hãy đón đọc.

Tuấn Quỳnh - Văn Hương


Ý kiến bạn đọc