Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Huyện Mèo Vạc tích cực phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

10:53, 14/10/2021

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi, hiện nay huyện Mèo Vạc đã và đang tích cực triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Phun tiêu độc, khử trùng cho đàn vật nuôi tại thôn Sủng Nhỉ B, xã Sủng Máng (Mèo Vạc)

Là địa phương có thế mạnh về chăn nuôi, những ngày qua, trên địa bàn xã Sủng Máng tuy chưa có lợn bị bệnh song công tác chủ động phòng, chống bệnh dịch luôn được người dân và chính quyền chú trọng. Ông Phàn Lão Ú, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Địa phương đã chỉ đạo và triển khai nhiều biện pháp phòng, chống bệnh dịch như phun hóa chất tiêu độc, khử trùng; tuyên truyền người dân, hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dịch. Để chủ động phòng, chống bệnh dịch, các hộ chăn nuôi thực hiện việc vệ sinh chuồng trại hàng ngày, tiến hành tiêu độc, khử trùng mỗi tuần từ 1 - 2 lần và thường xuyên theo dõi để có hướng xử lý kịp thời khi bệnh dịch xảy ra. Cùng với đó, theo sự chỉ đạo của UBND huyện, xã đã thành lập một tổ chốt trạm kiểm soát động vật giáp danh với xã Lũng Phìn của huyện Đồng Văn để kiểm soát tốt việc vận chuyển, mua bán lợn vào địa bàn.

Các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ tại chốt trạm kiểm tra động vật xã Sủng Máng (Mèo Vạc).

Đối với các địa phương đã có dịch bệnh xảy ra, lãnh đạo các xã, thị trấn đã chỉ đạo Ban Chăn nuôi và Thú y xã hướng dẫn, thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Các hộ chăn nuôi có lợn bị chết do bệnh dịch tả lợn châu Phi, địa phương đã mua hóa chất và vôi bột để tiến hành tiêu độc, khử trùng, đồng thời tổ chức tiêu hủy lợn chết theo đúng quy định.

Toàn huyện Mèo Vạc hiện có hơn 36.500 con lợn. Ngày mùng 1.10, trên địa bàn huyện xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi tại xã Cán Chu Phìn. Đến ngày 13/10, toàn huyện có 15 hộ chăn nuôi lợn ở 13 thôn của 9 xã phát sinh bệnh dịch. Tổng số lợn đã tiêu hủy là 106 con (4.363 kg). Để phòng, chống bệnh dịch, UBND huyện chỉ đạo giám sát, thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp; ban hành công văn chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán lợn bị bệnh trên địa bàn; thành lập các chốt trạm kiểm soát động vật tại các xã có địa phận giáp danh với các xã, huyện bạn; đặc biệt quan tâm, chú trọng công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp cán bộ, nhân dân nhận thức đầy đủ về công tác phòng, chống bệnh dịch, từ đó tự giác thực hiện. Ông Hoàng Quang Mạnh, phụ trách Trạm chăn nuôi và thú y huyện Mèo Vạc cho biết: Ngành đã tham mưu cho UBND huyện cũng như phối hợp với các xã có bệnh dịch tiến hành tiêu hủy số lợn đã bị bệnh theo quy định; đồng thời, chỉ đạo các xã theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình bệnh dịch trên đàn vật nuôi và thực hiện các biện pháp phòng, chống theo quy định. Đối với các xã vùng uy hiếp và các xã vùng đệm, huyện chỉ đạo thực hiện ngay các biện pháp vệ sinh, tiêu độc, khử trùng để phòng, chống bệnh dịch.

Cùng với đó, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống bệnh dịch, ngành chuyên môn cũng khuyến cáo các hộ chăn nuôi cần thực hiện tốt công tác vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, quan tâm đến chế độ chăm sóc và nuôi dưỡng vật nuôi. Thường xuyên vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, môi trường chăn nuôi; theo dõi, kiểm tra sức khỏe vật nuôi nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời.

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát, bên cạnh sự nỗ lực, vào cuộc của các ngành chức năng, người dân trên địa bàn huyện Mèo Vạc cũng cần nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch, vệ sinh chuồng trại đúng quy trình để tránh dịch bệnh lây lan ra diện rộng, gây thiệt hại cho người chăn nuôi./.

Bài, ảnh: Hà Linh (Mèo Vạc)

 

 


Ý kiến bạn đọc