Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quản Bạ quan tâm hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

17:56, 17/09/2022

Trong chiến lược phát triển KTXH và đảm bảo QPAN, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được xác định là một trong những khu vực trọng yếu, giữ vị trí chiến lược quan trọng. Cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh, huyện Quản Bạ đã tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách dân tộc phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

 

Huyện Quản Bạ đã tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách dân tộc

Năm 2015, nhận thấy các hộ trong thôn làm du lịch cộng đồng hiệu quả, anh Lý Tà Dồn ở thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ đã quyết tâm chuyển đổi mô hình chăn nuôi sang xây dựng homestay. Với chính sách hỗ trợ của huyện, anh Dồn đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi dành cho đồng bảo DTTS của Ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư xây dựng kinh doanh du lịch cộng đồng. Thời điểm khi chưa có dịch Covid-19, trung bình mỗi năm, gia đình đón khoảng 1.300 lượt khách, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Huyện Quản Bạ đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào công tác giảm nghèo

Gia đình bà Chảo Thị Liên ở thôn Nậm Lương là một trong số 186 hộ đồng bào dân tộc Pu Y ở xã Quyết Tiến được hỗ trợ từ nguồn vốn từ quyết định 2086 về chính sách hỗ trợ phát triển KTXH các dân tộc rất ít người. Được hỗ trợ tiền và tham gia vào hợp tác xã trồng rau nhà lưới, bà Liên đã biết áp dụng KHKT vào sản xuất. Từ năm 2020 đến nay, vườn rau nhà lưới của gia đình bà cho thu nhập gần 7 triệu đồng/vụ.

Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả chương trình đào tạo nghề gắn kết với giải quyết việc làm cho bà con.

Với tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm trên 94%, huyện Quản Bạ đã cố gắng thực hiện tốt các chủ trương, chính sách đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vùng đồng bào DTTS; nhất là Chương trình 135, Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững; chuyển đổi ngành nghề, cho vay vốn phát triển sản xuất; chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo và các chương trình, dự án khác...Cùng với đó, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả chương trình đào tạo nghề gắn kết với giải quyết việc làm cho bà con.

Thông qua thực hiện các chính sách dân tộc, huyện Quản Bạ đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào công tác giảm nghèo; giảm dần khoảng cách chênh lệch về thu nhập, mức sống giữa các khu vực, địa phương, nhóm dân cư; tiến tới mục tiêu xã hội hóa công tác giảm nghèo và giảm nghèo bền vững./.

Công Sáu- Phương Thảo

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc