Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Những khu vườn mẫu đem lại hiệu quả kinh tế cao

18:16, 21/11/2022

Sau gần 2 năm thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, giờ đây những mảnh vườn tạp đã dần được thay thế bằng những khu vườn mẫu, được bố trí, sắp xếp một cách khoa học, hợp lý và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Hơn 2 ha đất vườn đồi của gia đình anh Vù Văn Chính, thôn Lùng Pục, xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên

Hơn 2 ha đất vườn đồi của gia đình anh Vù Văn Chính, thôn Lùng Pục, xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên trước đây cũng chỉ dùng để trồng ngô. Mỗi năm 1 vụ, thu hoạch cũng được vài tấn nhưng quy ra tiền thì chẳng được bao nhiêu. Do đó, anh đã quyết định chuyển toàn bộ diện tích đất của gia đình sang trồng na; sau 3 năm dày công chăm sóc, vườn na bắt đầu cho thu hoạch; vụ na đầu tiên gia đình anh thu được 50 triệu đồng.

Từ năm 2020 anh Chính chuyển sang trồng thêm cả cây thanh long ruột đỏ

Có tiền để đầu tư mở rộng sản xuất nên từ năm 2020 anh Chính chuyển sang trồng thêm cả cây thanh long ruột đỏ. Hiện nay với gần 500 gốc thanh long, 2 ha cây na cũng đem lại thu nhập bình quân mỗi năm cho gia đình trên 200 triệu đồng.

Vườn thanh long ruột đỏ phát triển tốt

Còn đối với hơn 1.000 m2 đất vườn tạp của ông Nguyễn Văn Nhình, thôn Bản Đuốc, xã Yên Phong, huyện Bắc Mê, gia đình lại lựa chọn quy hoạch một nửa diện tích vườn lại để trồng cây rau màu các loại, với mục đích lấy ngắn nuôi dài, diện tích đất vườn còn lại được ông trồng giống bưởi diễn và bưởi da xanh.

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện cải tạo vườn tạp, chọn những cây có giá trị kinh tế cao đưa vào trồng, với tổng diện tích vườn được cải tạo là gần 725. 000 m2. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, hầu hết các hộ sau khi tham gia cải tạo vườn tạp đều có thu nhập cao hơn từ 3 đến 5 lần so vưới trước đây và điều quan trọng nhất đó là chương trình đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất của người nông dân.

Mặc dù mới triển khai trong gần 2 năm nhưng có thể nhận thấy, phong trào cải tạo vườn tạp - xây dựng vườn mẫu đã phát triển sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Tạo sự thay đổi từ nhận thức đến hành động của người dân trong việc phát triển kinh tế vườn, từng bước sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa, có liên kết trong tiêu thụ sản phẩm./.

Văn Thao- Công Sáu


Ý kiến bạn đọc