Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc tại xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên

15:57, 05/06/2021

Ngày 4/6, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với một số ngành của tỉnh và huyện Vị Xuyên về việc giải quyết đơn thư khiếu nại của các hộ dân trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên. Dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh; lãnh đạo Công an tỉnh; Sở Tài nguyên và Môi trường; Ban quản lý các khu kinh tế tỉnh; đại diện Tập đoàn TH và lãnh đạo huyện Vị Xuyên.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND huyện Vị Xuyên, Nhân dân thôn Lùng Châu, xã Phong Quang, kiến nghị gồm 3 nội dung: Về việc thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao Hà Giang không phải do nhà nước thu hồi mà phải do Tập đoàn TH tự thỏa thuận với người dân về giá đền bù. Nội dung này UBND huyện Vị Xuyên ban hành các Thông báo thu hồi đất, các Quyết định thu hồi đất và tổ chức thực hiện là hoàn toàn đúng với quy định của Luật đất đai. Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao Hà Giang thuộc diện nhà nước thu hồi đất, không thuộc diện doanh nghiệp tự thỏa thuận với người dân về giá đền bù. Nhân dân cho rằng: UBND huyện Vị Xuyên cưỡng chế, thu hồi toàn bộ diện tích đất cộng đồng thuộc quyền sử dụng của các hộ dân trong thôn để giao cho tập đoàn TH phát triển dự án khi chưa được sự đồng thuận của người dân. Nội dung này, căn cứ Luật đất đai 2013 và Nghị định 47/2014 của Chính phủ thì diện tích đất cộng đồng trên không được bồi thường về đất, chỉ được bồi thường chi phí đầu tư vào đất và hoa màu, vật kiến trúc trên đất. UBND huyện Vị Xuyên đã tổ chức chi trả đầy đủ kinh phí bồi thường theo quy định cho nhân dân thôn Lùng Châu. Việc Nhân dân cho rằng: Từ trước đến nay các hộ dân trong thôn phát triển kinh tế để có thu nhập chủ yếu dựa vào chăn thả gia súc, sau khi thu hồi đất một số hộ dân chưa biết chuyển sang công việc gì để đảm bảo phát triển kinh tế và ổn định cuộc sống. UBND huyện Vị Xuyên đã thực hiện việc thu hồi, bồi thường-GPMB dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao Hà Giang đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, người dân đã nhận đầy đủ kinh phí và các chính sách liên quan khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao Hà Giang.

Sau khi nghe ý kiến của các ngành, đơn vị liên quan, kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn, đề nghị huyện Vị Xuyên, xã Phong Quang và thôn Lùng Châu, phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, đối thoại, nói rõ để bà con hiểu chủ trương, cơ chế, chính sách của nhà nước; việc thực hiện dự án cahwn nuôi bò sữa và chế biến sữa là góp phần phát triển kinh tế, xã hội, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động địa phương. Quá trình thực hiện công tác thu hồi đền bù giải phóng mặt bằng cần công khai, minh bạch, công bằng. Làm tốt công tác an sinh xã hội, tạo sinh kế ổn định cho người dân vùng dự án. Xử lý, kiểm điểm nghiêm túc những cán bộ làm không đúng chức trách, nhiệm vụ. Giao lại cho huyện Vị Xuyên, xã Phong Quang làm việc với thôn, với nhân dân rà soát việc đền bù giải phóng mặt bằng đã thỏa đáng. Xem xét những gia đình khó khăn hỗ trợ trong khả năng có thể, đảm bảo sự hài hòa với việc thực hiện dự án...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị Công an tỉnh điều tra xử lý nghiêm những việc làm sai trái của một số đối tượng xúi giục, kích động nhân dân khiếu kiện, chống đối gây khó khăn cho việc thực hiện dự án. Ngành chức năng thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ có đủ điều kiện. Giải quyết các vấn đề hợp tình, hợp lý, thấu đáo tạo sự đồng thuận của Nhân dân. Các ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc công tác quản lý đất đai đúng luật, nhất là đất ruộng, đất rừng, tránh tình trạng người dân lấn chiếm xâm canh, xâm cư. Nhân dân cần sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật./.

Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc