Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội thảo về thực trạng và giải pháp bài trừ các hủ tục

16:25, 16/06/2021

      “Cấp uỷ, chính quyền các cấp cần nhận diện đúng đắn về thực trạng hủ tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số hiện nay để có giải pháp cụ thể, thích hợp bài trừ, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương”. Đây là một trong những nội dung quan trọng được Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạng Dũng nhấn mạnh tại Hội thảo Khoa học về Đề tài “ Nghiên cứu thực trạng, bàn giải pháp bài trừ hủ tục lạc hậu trong đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang” do Văn phòng Tỉnh uỷ phối hợp với huyện Mèo Vạc tổ chức sáng ngày 16/6.

Hội thảo về giải pháp bài trừ các hủ tục lạc hậu

Toàn cảnh hội thảo.

Toàn cảnh hội thảo

       Báo cáo đề dẫn tại hội thảo cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh Hà Giang có 19 dân tộc cùng sinh sống. Đời sống đồng bào tồn tại những phong tục, tập quán được lưu truyền từ lâu đời, trở thành thói quen trong sinh hoạt, nhất là đối với việc cưới, việc tang tạo nên nét văn hoá đặc sắc riêng có của mỗi dân tộc. Qua thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, nhiều phong tục trong nhân dân không còn phù hợp, trở thành tập quán lạc hậu. Tại huyện Mèo Vạc, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn đã có 75 trường hợp tảo hôn; tình trạng bắt vợ, thách cưới cao, đám tang mổ từ 3 đến 5 con bò, hàng chục con lợn và để dài ngày vẫn thường xuyên xảy ra. Do đó, Hội thảo là dịp để cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành chuyên môn liên quan và người có uy tín trong cộng đổng cùng nhau trao đổi, tìm ra những giải pháp phù hợp với đặc điểm của từng dân tộc, giúp cho việc bài trừ các hủ lục lạc hậu trong đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số mang lại hiệu quả cao.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại hội thảo.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại hội thảo.

       Phát biểu tại Hội thảo, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng nhấn mạnh: Cấp uỷ, chính quyền các cấp cần nhận diện đúng đắn về thực trạng hủ tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số hiện nay để có giải pháp cụ thể, thích hợp bài trừ, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương; tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số; phân tích rõ tác hại của các hủ tục, vận động nhân dân từng bước xóa bỏ các hủ tục lạc hậu không còn phù hợp với đời sống hiện tại, gây lãng phí, tốn kém.

Hờ Mí Cảnh và Sùng Thị Mai, người dân xã Lũng Phìn, trình bày những khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là việc chăm sóc con cái sau hôn nhân cận huyết thống.

Hờ Mí Cảnh và Sùng Thị Mai, người dân xã Lũng Phìn, trình bày những khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là việc chăm sóc con cái sau hôn nhân cận huyết thống

       Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị mỗi cán bộ, đảng viên phải là người đi trước, làm trước để người dân thực hiện theo; phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng, để vận động xoá bỏ các hủ tục. Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng lưu ý, bên cạnh việc loại trừ các hủ tục lạc hậu thì cần gắn liền với xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thường xuyên tổ chức các hoạt động cộng đồng bổ ích, thiết thực, giúp bà con nâng cao nhận thức về phát triển kinh tế đi đôi với gìn giữ và phát huy các giá trị văn hoá đặc sắc của dân tộc./.

Văn Hương


Ý kiến bạn đọc