Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hà Giang thảo luận tại hội trường

17:37, 27/07/2021

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Sáng 27/7, Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững 2021 - 2025. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang tham gia thảo luận vào nội dung này.

Toàn cảnh hội trường

          Thào luận tại hội trường về chủ trương đầu tư các Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Đại biểu Lý Thị Lan đoàn Hà Giang, đồng tình với báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra đã trình tại kỳ họp. Để thực hiện hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia, đại biểu Lý Thị Lan đoàn Hà Giang đề xuất: Chính phủ chỉ đạo cơ quan chương trình mục tiêu quốc gia phối hợp rà soát, phân tích, đánh giá làm rõ nội dung để tránh bỏ sót hoặc trùng lắp các chương trình; các địa phương cần chủ động đánh giá, rà soát lại các xã đã được đạt chuẩn nông thôn mới để có giải pháp đề xuất kịp thời hỗ trợ cho các đối tượng thật sự thoát nghèo bền vững. Đề nghị Chính phủ bố trí nguồn ngân sách đầy đủ ngay từ đầu để triển khai thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia; ưu tiên nguồn lực phát triển sinh kế cho người dân đảm bảo phát triển lâu dài bền vững; trong phân bổ nguồn vốn đầu tư công trung hạn cần quan tâm phối hợp các nguồn lực để kết nối hạ tầng giao thông liên vùng, giữa các tỉnh miền núi dân tộc thiểu số biên giới còn nhiều khó khăn thách thức với các tỉnh vùng động lực và trung tâm tâm phát triển như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh cụ thể: Kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Tuyên Quang và tỉnh Hà Giang; kết nối Tây Nguyên với Thành phố Chí Minh để tạo sự giao thương giữa các vùng miền, thúc đẩy kinh tế vùng miền núi khó khăn biên giới phát triển. Cùng với đó, đại biểu Lý Thị Lan cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm đẩy nhanh công tác rà phá bom mìn, vật liệu nổ gắn với tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ tại Hà Giang. Sau 42 năm kết thúc chiến tranh diện tích rà phá bom mìn của tỉnh Hà Giang mới chỉ đạt 1/3 tổng diện tích cần rà phá. Hiện, còn khoảng 1.372 liệt sỹ nằm  ở hơn 10 nghìn ha diện tích ô nhiễm bom mìn tại các vùng lõi biên giới, nên chưa thể tìm kiếm, quy tập. Nếu càng kéo dài thời gian rà phá bom mìn thì cơ hội tìm kiếm các liệt sỹ càng gặp nhiều khó khăn. Việc làm sạch diện tích ô nhiễm bom mìn cũng là điều kiện căn cơ giải quyết việc thiếu đất sản xuất cho người dân vùng biên giới Hà Giang. Giúp người dân yên tâm sản xuất là những cột mốc sống nơi biên cương phên dậu của Tổ quốc và đạt được đúng mục tiêu của 3 chương trình quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.

Đại biểu Lý Thị Lan tham gia phát biểu thảo luận tại hội trường

Đại biểu Lý Thị Lan cũng cho rằng, 3 chương trình mục tiêu quốc gia có sức lan tỏa lớn và được Chính phủ các bộ, ngành Trung ương quan tâm đầu tư nguồn lực, các địa phương có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và huy động sức mạnh của người dân. Để chương trình này thực hiện có hiệu quả, cần được lồng ghép đồng bộ và giải pháp các nguồn lực trong đó có nguồn lực xã hội hóa là rất quan trọng. Minh chứng như ở Hà Giang trong hai năm qua bằng nguồn lực xã hội hóa của các tổ chức, cá nhân trong cả nước tỉnh đã hoàn thành hơn 4.700 ngôi nhà cho người có công, cựu chiến binh nghèo và hộ nghèo có khó khăn về nhà ở tại các xã biên giới. Dự kiến đến tháng 8 năm 2021 sẽ hoàn thành hơn 5.000 căn nhà kiên cố cho nhân dân, đảm bảo an cư lạc nghiệp, giảm nghèo bền vững. Hiện, tỉnh Hà Giang tiếp tục tạo sinh kế cho người dân thông qua chương trình cải tạo vườn tạp cho người dân ở nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số. Với mục tiêu thay đổi tư duy sản xuất, đảm bảo cải thiện dinh dưỡng , từng bước sản xuất hàng hóa. Đại biểu Lý Thị Lan tin tưởng rằng với sự triển khai đồng bộ, mạnh mẽ và có hiệu quả của 3 chương trình MTQG giai đoạn 2021-2026 nêu trên sẽ là điều kiện tiên quyết để thực hiện xóa đói giảm nghèo bền vững đối với vùng nông thôn, miền núi, biên giới điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn như Hà Giang và các tỉnh miền núi, biên giới của cả nước nói chung/.

Duy Quang


Ý kiến bạn đọc