Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đoàn Đại sứ quán Israel thăm và khảo sát tại huyện Hoàng Su Phì

15:03, 20/01/2022

Ngày 19/1, Ngài Nadav Eshcar, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, Đại sứ quán Israel tại Việt Nam đã đến thăm và khảo sát tại huyện Hoàng Su Phì, cùng đi có lãnh đạo Sở Ngoại vụ Hà Giang.

Đoàn Đại sứ Israel khảo sát tại huyện Hoàng Su Phì

Tại huyện Hoàng Su Phì, ngài  Đại sứ  cùng đoàn công tác đã đến thăm, khảo sát thôn Nậm Hồng, đây là thôn vùng cao, vùng sâu, vùng xa của xã Thông Nguyên, địa hình chia cắt mạnh, núi cao, vực sâu. Những năm trước đây người dân chủ yếu là sản xuất cây lúa nước và phát triển sản phẩm chè Shan tuyết. Được sự quan tâm đầu tư của Đảng, nhà nước và của tỉnh, đến nay đường giao thông đã được bê tông hóa vào đến thôn và từng hộ gia đình; cùng với đó năm 2012 ruộng bậc thang được công nhận là di tích cấp Quốc gia đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nơi đây phát triển du lịch.

Đoàn Đại sứ Isarel thăm các cơ sở làm du lịch tại Hoàng Su Phì

Toàn thôn có 37 hộ, trong đó có 12 hộ đã đầu tư làm du lịch, với tổng số 50 phòng nghỉ khép kín. Công trình nhà nghỉ được thiết kế và xây dựng từ chất liệu gần gũi với thiên nhiên, hòa cùng với khí hậu trong lành, mát mẻ đã thu hút khách du lịch đến trải nghiệm và nghỉ dưỡng. Cao điểm  như năm 2019 toàn thôn đã thu hút được trên 1.000 lượt khách du lịch, trong đó có trên 50% khách du lịch là người nước ngoài. Bên cạnh đó toàn thôn có 24 ha ruộng bậc thang; 6 ha chè cổ thụ, nhiều cây chè được công nhận là cây di sản; bản sắc văn hóa các dân tộc, trong đó lễ hội nhày lửa, lễ cúng cầu may, cầu mùa, lễ cấp sắc được người dân bảo tồn và phát huy góp phần thúc đẩy dịch vụ du lịch ngày càng phát triển.

Ngài Đại sứ chụp ảnh lưu niệm với bà con nhân dân

Sau khi khảo sát và trải nghiệm thực tế Ngài Nadav Eshcar, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, Đại sứ quán Israel tại Việt Nam thực sự ấn tượng với địa hình, cảnh quan, khí hậu và những nét bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trong thôn. Đặc biệt là tập quán canh tác và tính cần cù của người dân đã tạo dáng cho khung cảnh nơi đây làm say đắm lòng người. Tuy nhiên qua khảo sát Ngài Đại sứ cũng chỉ ra những thách thức của địa phương đó là cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông đi lại còn khó khăn, trình độ, kiến thức và việc ứng dụng khoa học kỹ thuật cao vào sản xuất còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh của địa phương. Ngài Đại sứ cũng mong muốn người dân tiếp tục gìn giữ, bảo tồn những di sản văn hóa, bản sắc của đồng bào các dân tộc, đây là yếu tố quan trọng để tiếp tục duy trì và phát triển du lịch trong thời gian tới, đối với chính quyền địa phương cần quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực công nghệ cao, để duy trì sản xuất và ngày càng phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng. Ngài Đại sứ cũng hứa sẽ sẵn sàng là cầu nối để người dân địa phương được tiếp cận khoa học, kỹ thuật cao trong sản xuất nông nghiệp từ đất nước Israel./.

Văn Bính


Ý kiến bạn đọc