Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bế mạc bồi dưỡng kỹ năng cho đại biểu chuyên trách HĐND tỉnh, huyện

21:48, 12/10/2022

Trong hai ngày 11 và 12/10, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kỹ năng cho đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện hoạt động chuyên trách nhiệm kỳ 2021 - 2026. Dự hội nghị có đồng chí Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết BCH trung ương Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Hoàng Đình Phới, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh, đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử - Ban Công tác đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Toàn cảnh hội nghị

Nội dung bồi dưỡng gồm 4 chuyên đề, là: Kỹ năng thảo luận, tranh luận và chất vấn của đại biểu HĐND; Quy trình xây dựng, ban hành Nghị quyết của HĐND và vai trò của các bên trong quy trình; Kỹ năng giám sát của HĐND trong lĩnh vực Ngân sách nhà nước; Kỹ năng giám sát đầu tư, xây dựng cơ bản. Bài giảng của các đồng chí báo cáo viên được chuẩn bị công phu, đúc kết từ thực tiễn hoạt động của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên cũng đã quán triệt nội dung chủ yếu của Nghị quyết số 594, ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND. Việc ban hành Nghị quyết lần này là hết sức cần thiết, góp phần tăng cường chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND; bảo đảm sự thống nhất, khoa học trong việc xác định đối tượng, phạm vi, thẩm quyền, trình tự giám sát của từng chủ thể giám sát; bảo đảm quyền, trách nhiệm của chủ thể giám sát và đối tượng chịu sự giám sát; phát huy vai trò của giám sát trong việc góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy nhà nước tại địa phương. Từ đó nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, khắc phục một số hạn chế, vướng mắc và lúng túng trong thực tiễn giám sát của HĐND các cấp hiện nay.

Phát biểu bế mạc Hội nghị bồi dưỡng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Văn Vịnh đề nghị: Các đại biểu HĐND cần tiếp tục nghiên cứu, vận dụng tốt những kiến thức đã được trang bị vào thực tiễn hoạt động giám sát, trong công tác và trong mối liên hệ với cử tri. Bằng kinh nghiệm và năng lực của mình, cũng như những kiến thức, kỹ năng thu sau khi được bồi dưỡng, các đại biểu HĐND phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đình Anh


Ý kiến bạn đọc