Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống dịch Covid-19

18:33, 07/05/2021

Chiều ngày 7/5 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch covid -19 đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương triển khai một số nhiệm vụ cấp bách về công tác phòng chống dịch bệnh covid 19. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Tại điểm cầu tỉnh Hà Giang, dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống dịch Covid-19

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Giang.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Giang.

Tính đến ngày 12h00 ngày 7/5/2021, tổng số ca bệnh trên thế giới đã vượt 156 triệu ca, trong đó trên 3,2 triệu ca tử vong. Riêng tháng tư vừa qua, Ấn Độ là tâm điểm dịch ghi nhận trên 7 triệu ca mắc mới. Tại Đông Nam Á, nhiều quốc gia như Campuchia, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia ghi nhận ca nhiễm mới tăng cao mỗi ngày. Dịch bệnh tại các nước trong khu vực vẫn chưa được kiểm soát, đặc biệt tại các nước có chung đường biên giới với Việt Nam là Campuchia, Lào. Tại Việt Nam tính tới 12h00 ngày 7/5 đã có 3.110 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, 2.560 trường hợp đã khỏi bệnh. Tình hình thực tế cơ bản dịch covid19 vẫn được kiểm soát nhưng nguy cơ vẫn còn rất cao do các nguyên nhân: Lây nhiễm từ các chuyên gia, người Việt Nam từ các nước và thực hiện cách ly không đúng quy định; Lây nhiễm do nhập cảnh trái phép từ các nước láng giềng; Do sự chủ quan, lơ là với phòng chống dịch của nhiều địa phương, cơ quan đơn vị, không đeo khẩu trang, tập trung đông người trong dịp nghỉ lễ dài ngày và công tác kiểm soát nhập cảnh và quản lý cách ly còn sơ hở...

Đối với tỉnh Hà Giang, đến thời điểm hiện tại tỉnh đã kích hoạt lại 10 chốt kiểm dịch y tế liên ngành tạm thời để phòng, chống dịch covid 19; duy trì 64 chốt kiểm soát cố định, 17 tổ cơ động tham gia thường trực, tuần tra, kiểm soát tại các đường mòn, lối mở trên biên giới, áp dụng khai báo y tế và giám sát chặt chẽ 100% người nhập cảnh. Từ 1/1/2021 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức cách ly cho 6.921 người; tiêm phòng vắc xin covid 19 được hai đợt cho 9.479 người; tổ chức rà soát các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 được 3 trường hợp, thực hiện cách ly tập trung 2 trường hợp, cách ly tại nhà 1 trường hợp; tiến hành lấy 9 mẫu xét nghiệm và bước đầu cho kết quả 9 mẫu âm tính.  

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này được xác định là khó khăn hơn, phức tạp hơn do sự xuất hiện chủng mới của vi rút được phát hiện tại Ấn Độ với tốc độ lây nhanh hơn, mạnh hơn. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, trong lúc này phải chống 2 khuynh hướng, một là lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và hai là hoảng sợ, hoang mang, dao động, hoặc cực đoan. Cần phải tỉnh táo, linh hoạt, sáng tạo trong điều hành, xử lý tình huống dựa trên thực tiễn. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong phòng chống dịch; chuyển từ trạng thái phòng ngự sang chủ động tấn công phòng chống dịch covid 19. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu: Các bộ, ngành, địa phương dựa trên chức năng, nhiệm vụ của mình phải dành thế chủ động trong phòng chống dịch, không chông chờ, ỷ lại, phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm tất cả vì sức khỏe cộng đồng, vì lợi ích của Quốc gia dân tộc. Phát huy tốt phương châm 4 tại chỗ là: Dự phòng, cách ly điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, phòng hộ tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ. Đề cao trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch, phân công rõ trách nhiệm theo từng cấp, ngành, nhất là người đứng đầu. Kịp thời khen thưởng những cá nhân thực hiện tốt và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm trong phòng chống dịch covid 19./.

  Ngay sau khi kết thúc hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai một số nhiệm vụ cấp bách về công tác phòng chống dịch bệnh covid 19, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu “Các cấp, các ngành trong tỉnh nghiêm túc thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, nhất là việc đeo khẩu trang. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu thực hiện việc không đi ăn hàng, quán trong thời điểm này”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo ngay sau khi kết thúc hội nghị trực tuyến.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo ngay sau khi kết thúc hội nghị trực tuyến

  Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu: Lãnh đạo các sở, ngành, các địa phương trong tỉnh khẩn trương kiểm tra, rà soát lại công tác phòng chống dịch covid -19, công tác truy xét các đối tượng đi từ vùng dịch về. Đặc biệt, kiểm tra lại công tác cách ly tại nhà, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cộng đồng dân cư. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Công an tỉnh làm tốt công tác phối hợp, quản lý tốt địa bàn biên giới, kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập cảnh; vận động nhân dân cùng tham gia quản lý địa bàn; đấu tranh quyết liệt với các hành vi tổ chức xuất nhập cảnh trái phép. Ngành y tế đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc xin phòng dịch covid -19 và đề nghị Bộ y tế thẩm định công tác xét nghiệm covid 19 của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Các cấp, các ngành trong tỉnh nghiêm túc thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, nhất là việc đeo khẩu trang. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu thực hiện việc không đi ăn hàng, quán trong thời điểm này.

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cũng yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, linh hoạt trong triển khai mọi biện pháp phòng chống dịch covid 19 trên địa bàn. Ngành giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch học tập, kết thúc học kỳ thống nhất trong toàn tỉnh./.

Đình Anh- Văn Bính

 

 

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc