Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Giao ban BCĐ hỗ trợ xây dựng nhà ở và cải tạo vườn tạp

15:18, 03/06/2021

Sáng 3/6, Ban Chỉ đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở và cải tạo vườn tạp tỉnh đã tổ chức hội nghị giao ban bằng hình thức trực tuyến từ tỉnh đến các xã trong tỉnh. Chủ trì hội nghị tại điểm cầu trung tâm có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang, Trưởng Ban Chỉ đạo; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Giao ban BCĐ hỗ trợ xây dựng nhà ở và cải tạo vườn tạp - Ngày 3/6/2021

Bí thư tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Theo đó, chương trình hỗ trợ nhà ở lũy kế đến ngày 31/5 đã có 4.726 hộ đã triển khai xây dựng nhà ở, trong đó 235 hộ gia đình chính sách người có công, 547 hộ cựu chiến binh nghèo, 1.787 hộ nghèo xã biên giới và 2.157 hộ nghèo xã nội địa. Đã có 4.343 hộ đã hoàn thành, trong đó giai đoạn II hoàn thành 1.007 hộ. Đến ngày 31/5, kinh phí hỗ trợ của các đơn vị, cá nhân chuyển vào tài khoản của Sở LĐTB&XH tỉnh là hơn hơn 241 tỷ đồng; kinh phí đã chuyển cho các huyện hỗ trợ là hơn 233 tỷ đồng.

Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn phát biểu tại Hội nghị

Đối với Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ tính đến nay đã có 571 hộ/356 hộ của 11 huyện, thành phố triển khai thực hiện, so với kế hoạch đạt hơn 160%. Trong đó có 244 hộ nghèo và 327 hộ cận nghèo. Diện tích vườn đã được cải tạo là hơn 794.000 m2; số lượng giống cây trồng, vật nuôi, vật tư nông nghiệp hỗ trợ các hộ  gia đình là hơn 8.000 cây, con tương đương với hơn 400 triệu đồng; số công hỗ trợ cho các hộ gia đình là hơn 6.500 công.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao đổi tại Hội nghị

Trao đổi tại hội nghị, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cho rằng, cơ quan thường trực và các huyện, cần quan tâm việc rà soát đối tượng hộ nghèo biên giới thật chính xác để thực hiện sớm hoàn thành, đạt được mục tiêu đề ra. Đối với cải tạo vườn tạp cần tính toán hợp lý tránh tình trạng quá nhiều loại cây trồng trong một diện tích nhỏ, để mang lại hiệu quả, thay đổi cuộc sống của hộ nghèo. Các thành viên BCĐ và các địa phương cũng chia sẻ cách làm, kinh nghiệm thông qua quá trình thực hiện từ thực tiễn về việc huy động nguồn lực để hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở và cải tạo vườn tạp.

Kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ tỉnh khẳng định: Kết quả đạt được thời gian qua trong thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở và cải tạo vườn tạp, là sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt, bài bản, sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; sự đồng thuận hưởng ứng của nhân dân. Việc triển khai nghị quyết đảm bảo tính đồng bộ từ Nghị quyết, chính sách, Đề án, Kế hoạch, hướng dẫn. Phù hợp với điều kiện kinh tế còn khó khăn như Hà Giang; đặc biệt việc huy động các nguồn lực để thực hiện 2 chương trình này. Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh yêu cầu: với chương trình hỗ trợ nhà ở cần quan tâm thực hiện tốt việc rà soát, lựa chọn đúng đối tượng và theo thứ tự ưu tiên; để đảm bảo được đúng ý nghĩa nhân văn của chương trình. Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu thành viên ban chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để việc hỗ trợ thật sự công bằng, công khai tạo được niềm tin với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã hỗ trợ chương trình. Đối với các cơ quan đơn vị chưa đóng góp cần sớm thực hiện để hỗ trợ theo chỉ tiêu giao.

Đối với chương trình cải tạo vườn tạp, Bí thư cho rằng đây chính là việc phát huy nội lực từ chính hộ dân. Tạo điều kiện để họ biết canh tác ngay trên mảnh vườn của gia đình để cải thiện cuộc sống. Cùng với đó, cần hỗ trợ đúng đối tượng, hướng dẫn người dân biết cách làm, thay đổi tư duy trong sản xuất, thật sự tạo sức lan tỏa trong nhân dân. Và hiệu quả của các mô hình tại cơ sở chính là thước đo đánh giá chất lượng cán bộ thông qua sản phẩm từ thực tiễn, trong việc triển khai đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Cùng với đó, cần gắn cải tạo vườn tạp với chương trình xây dựng nông thôn mới, để từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Với quan điểm không thành tích và phải thực chất, thật sự tạo sinh kế và xóa nghèo bền vững.

Cũng tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu công tác đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn cần kiểm tra, giám sát thực hiện hiệu quả, chất lượng công trình; tránh tình trạng làm ít lại tính nhiều gây lãng phí nguồn đầu tư của nhà nước. Và thực hiện tốt chương trình này chính là cụ thể hóa đột phá mà Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các địa phương cơ sở chỉ đạo nghiêm việc phòng, chống dịch COVID - 19. Trong đó, thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Đối với các công dân đi từ các tỉnh ngoài và từ vùng dịch về cần khai báo y tế trung thực và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Từ thành công của cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, Bí thư Tỉnh ủy giao các cơ quan đơn vị cần chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XVIII nhiệm kỳ 2021 - 2026./.

Duy Quang - Văn Hương


Ý kiến bạn đọc