Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Sản phẩm Lê Đồng Văn được mùa nhưng bán chậm

17:28, 04/07/2021

Lên với Cao nguyên đá Đồng Văn mùa này chúng ta dễ dàng bắt gặp những vườn đào, vườn lê sai trĩu quả. Nếu như những năm trước đây, sản phẩm lê, đào của người nông dân không đủ phục vụ khách du lịch thì năm nay sức mua có bị chậm hơn do ảnh hưởng của dịch covid-19. Ghi nhận tại thị trấn Phố Bảng, địa phương có diện tích cây lê lớn nhất của huyện Đồng Văn.

Sản phẩm lê Đồng Văn được mùa nhưng bán chậm

Vườn lê của gia đình bà Trương Thị Sên

       Với diện tích 3.000 m2 trồng 150 cây lê, những năm trước đây gia đình bà Trương Thị Sên, khu 2, thị trấn Phố Bảng, huyện Đồng Văn hầu như không phải hái bán mà khách du lịch và tiểu thương sẽ vào tận vườn vừa trải nghiệm vừa tự thu hoạch quả. Mùa lê năm nay do dịch covid 19 diễn biến phức tạp nên không có khách du lịch cùng với việc lê lại được mùa gấp đôi năm trước nên sức mua giảm rõ rệt. Kéo theo giá bán sản phẩm lê đã giảm từ 35.000/1kg những năm trước xuống còn 20.000/kg như hiện nay.

Giá bán sản phẩm lê đã giảm từ 35.000/1kg những năm trước xuống còn 20.000/kg như hiện nay

       Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn Phố Bảng, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiếp tục xác định cây lê là 1 trong 3 cây trồng chủ lực của địa phương. Do đó cùng với việc đẩy mạnh mở rộng diện tích, chính quyền địa phương đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân phát triển theo hướng thâm canh, dần hình thành các vùng chuyên canh có diện tích hàng chục ha. Hiện thị trấn đã có trên 40 ha cây lê các loại, trong đó diện tích cho thu hoạch là trên 12 ha, ước sản lượng gần 50 tấn quả.

Theo ước tính sản lượng thu hoạch cũng mới chỉ đạt khoảng ¼ tổng sản lượng

       Do lượng khách du lịch năm nay giảm sâu nên đến nay sản phẩm lê của người nông dân chủ yếu là bán tại địa phương do đó sức mua rất chậm. Theo ước tính sản lượng thu hoạch cũng mới chỉ đạt khoảng ¼ tổng sản lượng.

Sản phẩm lê năm nay được mùa gấp đôi năm trước

Hiện nay, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đã chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm, hướng dẫn người dân quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua mạng xã hội để bán. Việc làm này cũng đã giúp cho nhiều tấn sản phẩm lê được chuyển đến tay người tiêu dùng trong cả nước./.

Tuấn Quỳnh- Văn Hương


Ý kiến bạn đọc